ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แห่พระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานหอคำหลวง

ข่าวภาคค่ำ - หัวหน้าส่วนราชการและชาวพุทธในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มาประดิษฐานที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ท่ามกลางบรรยากาศขบวนแห่แบบล้านนาที่สวยงาม

เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเดินขบวนแห่พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ กระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยขบวนแห่มีการตกแต่งขบวนแบบวัฒนธรรมไทยผสมผสานกับวัฒนธรรมล้านนา ภายใต้แนวคิด "จากมหาสายนทีคงคา สู่มหานครานครพิงค์" ภายในขบวนประกอบไปด้วย ขบวนเครื่องสักการะล้านนา, ขบวนช่างฟ้อนพื้นเมือง, ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ และขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ

หลังจากที่ขบวนแห่ถึงบริเวณหอคำหลวงแล้ว นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานบนหอคำหลวง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ

โดยจะเปิดให้ชาวพุทธได้เข้าสักการะ ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึงเวลา 18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark