ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ เคลียร์ใจรอบ 2 ปมที่ดินทับซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - เปิดทำเนียบรัฐบาลให้ สำนักงาน ส.ป.ก. กับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หาข้อยุติปมพิพาทพื้นที่ทับซ้อน เผยต้องสรุปให้ได้ใน 2 เดือน 

โดยก่อนการประชุมวงใหญ่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้หารือทำความเข้าใจกับ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. โดยมี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้บังคับบัญชาของทั้งสองเป็นคนกลาง

จากนั้น เป็นการประชุมร่วม โดยมีข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน เบื้องต้นให้ ส.ป.ก. กับ กรมอุทยานฯ สรุปว่ามีพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่ ตรงกันหรือไม่ หากพื้นที่ใดไม่มีปัญหาทับซ้อน ก็ส่งเรื่องให้คณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือ one map ดำเนินการต่อ

สำหรับพื้นที่กันชน แนวเขตป่า จะไม่นำมาจัดสรรให้เกษตรกร ส่วนพื้นที่ที่จะออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ต้องมี 9 หน่วยงานไปร่วมรับรองแนวเขต

ขณะที่พื้นที่บริเวณเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และปราจีนบุรี จะรอคณะกรรมการจัดทำ one map ให้แล้วเสร็จ โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะยึดตามคำชี้ขาดดังกล่าว

สำหรับคดีที่ 2 หน่วยงานมีคดีความกันนั้น ทั้งสองหน่วยงานตกลงกันว่าจะรอการชี้แนวเขตของคณะกรรมการ one map ก่อนจะมาหารือกันภายหลัง

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ที่ถูกแจ้งความหลังไปถอนหลักหมุด บอกว่าหากหลักหมุดอยู่ในเขต ส.ป.ก. ก็พร้อมรับผิดชอบ ขณะที่ นายวิณะโรจน์ ก็บอกว่าที่ผ่านมาก็แล้วกันไป เพราะต่างฝ่ายต่างทำตามหน้าที่เพื่อบ้านเมือง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark