ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อันตราย! กระดาษเมา ออกฤทธิ์หลอนประสาท

ข่าวภาคค่ำ - เตือนภัย! กระดาษเมา หรือ แสตมป์มรณะ ออกฤทธิ์หลอนประสาทรุนแรง หลังพบการระบาดในสถานบันเทิง

จากกรณีที่มีการจับกุมชายชาวต่างชาติ อายุ 36 ปี เร่ขายยาอีและกระดาษเมาตามสถานบันเทิง จนถูกตำรวจ สภ.เกาะเต่า อำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จับไว้ได้

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระดาษเมา, สติกเกอร์เมา, กระดาษมหัศจรรย์ หรือ แสตมป์มรณะ

เป็นการนำสารแอลเอสดี ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาท มาหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับ มีลวดลายและสีสันสวยงาม ตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ลักษณะคล้ายแสตมป์ และนำมาอมไว้ใต้ลิ้น ซึ่งจะออกฤทธิ์ภายใน เวลา 30-90 นาที นาน 8-12 ชั่วโมง

สารเสพติดบนกระดาษ จะออกฤทธิ์ทำให้รูม่านตาขยาย อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ความดันโลหิตสูง อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น เหงื่อออก นอนไม่หลับ ปากแห้ง ตัวสั่น และเบื่ออาหาร

ระยะแรกจะทำให้มึนศีรษะ เห็นแสงวูบวาบ เคลิบเคลิ้มและมีความสุข แต่หลังจากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง เห็นภาพหลอน หูแว่ว ประสาทในการรับภาพและสีผิดเพี้ยน เห็นภาพความทรงจำในอดีต จนเกิดอาการหวาดกลัว บางรายอาจทำร้ายตนเอง หรือ ทำร้ายผู้อื่น และอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้

การรักษายังทำได้ยาก และอาจต้องใช้เวลานาน เพื่อให้อาการทุเลาลง จึงย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวที่นิยมทดลองสารเสพติดแปลกใหม่ ให้ตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองให้มาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark