ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สูญเสีย จนท.พิทักษ์ป่า อช. ขุนน่าน เสียชีวิตขณะลาดตระเวนดับไฟป่า


อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายพันศักดิ์ ใจมงคล อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติ (อช.) ขุนน่าน เสียชีวิตวานนี้ (4 มี.ค.67) ขณะปฎิบัติหน้าที่ลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดและเฝ้าระวังไฟป่า

นายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานขุนน่าน ได้รายงานเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าและเฝ้าระวังไฟป่า เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ 1 นาย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ของหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ ขน.1 (นาขวาง) จำนวน 4 นาย ได้ออกปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิด และเฝ้าระวังไฟป่า ลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะลาดตระเวนถึงลำน้ำว้า บริเวณสบแปด ท้องที่บ้านผาสุก หมู่ที่ 3 ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน นายพันศักดิ์ ใจมงคล อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน มีอาการช็อก หมดสติล้มลงกระทันหัน เจ้าหน้าที่ร่วมชุด ช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ จึงประสานงานพนักงานสอบสวน สภ.บ่อเกลือแพทย์ รพ.บ่อเกลือ เพื่อดำเนินการต่อไป

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบแล้ว โดย พล.ต.อ.พัชรวาท ได้แสดงความห่วงใยต่อการปฏิบัติงานอันยากลำบากของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก และขอให้กรมอุทยานฯ ดูแลสวัสดิภาพสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยให้การช่วยเหลือขั้นสูงสุด

วานนี้ (4 มี.ค.67) มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการปฏิบัติงานดับไฟป่า จำนวน 2 ราย คนแรกคือ นายประกอบ ศรีติ๊บ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ขณะปฎิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เกิดอาการสำลักควัน มีความดันต่ำมาก หน้ามืด อาเจียนและเป็นตะคริว เพื่อนร่วมงานช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากบนเขาที่ปฏิบัติงานดับไฟป่า ลงมายังรถพยาบาลของอุทยานฯ นำส่ง รพ.ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับจนปลอดภัยแล้ว จึงได้กลับไปพักฟื้นที่หน่วยดับไฟเคลื่อนที่บ้านห้วยม่วง

เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการดับไฟป่ารายที่ 2 คือ นายวัชรินทร์ คงธนาวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม ขณะปฏิบัติงานเกิดอาการฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด ล่าสุดอาการดีขึ้นตามลำดับและปลอดภัยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark