ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพงไปไหม? ค่ารักษาแก้อาการเจ็บคอ 4,500 บาท

ห้องข่าวภาคเที่ยง - โซเชียลตั้งคำถาม ค่ารักษาพยาบาลอาการเจ็บคอ 4,500 บาท โรงพยาบาลเอกชน แพงไปหรือไม่ ขณะที่ สบส. แนะก่อนรับบริการ ให้ตรวจสอบค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด

4,500 บาท ราคานี้แพงไปไหม? หลังผู้ใช้งานเฟซบุ๊กโพสต์รูปใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล พร้อมเล่าว่า เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ ด้วยอาการเจ็บคอ หมอให้อ้าปากดูคอ และพ่นยาฆ่าเชื้อ พร้อมตรวจหาโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ ทั้งหมดนี้ จบที่ราคา 4,500 บาท นี่คือราคาทั่วไปปกติไหม?

งานนี้ ชาวเน็ตเข้าแสดงความเห็น ส่วนใหญ่บอกว่า ราคานี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเอกชน ราคาที่จ่ายไป คือ ราคาซื้อความสะดวกสบายและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการตรวจหาเชื้อในแล็บ ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผล หากต้องการรักษาถูกกว่านี้ ต้องรอคิวนาน ให้ไปโรงพยาบาลตามสิทธิ

ขณะที่ ชาวเน็ตบางคน บอกว่า ราคานี้รับไม่ไหว ค่ารักษาพยาบาล 4,500 บาท แต่ก็เข้าใจว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชน ค่าบริการย่อมสูงกว่าโรงพยาบาลรัฐแน่นอน

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ให้ข้อมูลว่า หากโรงพยาบาลแสดงรายละเอียดค่ารักษาพยาบาลชัดเจน ถือว่าทำถูกแล้ว เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการตัดสินใจ แต่หากรู้สึกว่าไม่ได้รับเป็นธรรม สามารถแจ้งเรื่องมายัง สบส. ให้ช่วยตรวจสอบได้ โดยจะตรวจสอบค่าบริการว่า ตรงกับประกาศโรงพยาบาลหรือไม่เท่านั้น ส่วนการกำหนดราคาค่าบริการ ขึ้นอยู่กับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ควบคุมราคา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark