ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่างปั้น เผยแล้ว เหตุผลปั้นพญานาคง่วงนอน ตั้งใจให้เห็นอีกมุม

สนามข่าว 7 สี - ไปจังหวัดร้อยเอ็ด หลังชาวโซเชียลถกสนั่น พญานาคอ่างเก็บน้ำธวัชชัย ทำตาปรือ เป็นเพราะร้อนแดด หรือนอนน้อย ทำยอดแชร์พุ่งกว่า 1,400 ครั้ง ล่าสุด อ.ปื๊ด ผู้ปั้น ยืนยันว่าเป็นความตั้งใจทำดวงตาให้ปรือ เพื่อมองลูกหลานที่มากราบไหว้ในมุม 45 องศา วอนผู้เห็นต่างให้เข้าใจงานศิลปะด้วย

หลังเพจ "แจ้งข่าวร้อยเอ็ด" เผยภาพการสร้างรูปปั้นปู่พญาศรีสุทโธนาคราช บริเวณอ่างเก็บน้ำธวัชชัย ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด แลนด์มาร์กใหม่ของจังหวัดฯ ที่มีความสูง 22 เมตร ความยาวลำตัวจรดหาง 111 เมตร แต่สิ่งที่ชาวเน็ตสงสัยคือ หน้าตาของพญานาคที่เห็น ดวงตาดูง่วง ๆ เหนื่อย ๆ ทำเอาชาวเน็ตแซวว่า สงสัยพ่อปู่ฮ้อนแดดเมืองไทย หน้าตาเบื่อหน่าย คงอยากลงไปเล่นน้ำ และมีการแชร์โพสต์ไปกว่า 1,400 ครั้งแล้ว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับนายประพัฒน์ มะนิสา หรือ อาจารย์ปื๊ด ปูนปั้น ผู้ออกแบบพญานาค บอกว่า เป็นความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนเข้าถึงงานศิลปะ ส่วนเรื่องหน้าตาองค์พญาศรีสุทโธนาคราช อาจารย์ปื๊ด ได้ให้เหตุผลว่า ออกแบบเพื่อมองในมุม 45 องศา เวลาลูกหลานมากราบไหว้ขอพร จะได้ชื่นชมกับแววตาขององค์พญานาค ที่มองดูเราด้วยความเมตตาและเอ็นดู และการสร้างพญานาค ขึ้นอยู่กับศิลปินหรือช่างที่ออกแบบ เพราะในความเป็นจริง ไม่เคนมีใครเห็นว่า พญานาคเป็นยังไง มันเป็นจินตนาการของช่างแต่ละยุคที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อให้เข้ากับสมัยนั้น ๆ

ส่วนเรื่องความเชื่อ อาจารย์ปื๊ด บอกว่า บางทีก็ขนลุก เหมือนกับสัมผัสอะไรได้บางอย่าง ทำให้รู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีสิ่งลี้ลับที่อาจสัมผัสไม่ได้

นายอุทัย ไชยครินทร์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านใกล้จุดสร้างพญานาค บอกว่า พญานาคองค์นี้ คล้ายปู่พญานาค ที่มีอายุมาก เพราะมีดวงตาสีแดงก่ำ ส่วนตัวก็ไม่กล้าที่จะมองนาน ที่ผ่านมามีชาวบ้านที่มาขอพรได้โชคถูกรางวัลกลับไปก็มี เชื่อว่าหากสร้างเสร็จ เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของชุมชนในระแวกนี้น่าจะดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark