ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ครม. รัดเข็มขัด ลดบรรจุข้าราชการใหม่ งบประชาสัมพันธ์ ฝึกอบรมดูงาน เดินทางต่างประเทศ


ครม. เห็นชอบแนวทางจัดงบประมาณปี 2568 ลดบรรจุข้าราชการใหม่ และ งบประมาณไม่จำเป็น เพื่อนำไปใช้ลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

เว็บไซต์สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยแพร่หนังสือเวียนด่วนที่สุด ลงนามโดยนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ส่งถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แจ้งเรื่อง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอว่า ได้รับทราบข้อมูลว่างบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ยังมีการตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนกันหลายหน่วยงาน เพราะขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำ ยังคงมีสัดส่วนค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายลงทุน

ดังนั้น ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ขอให้รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับ ดูแลแผนงานบูรณาการต่าง ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่า ไม่ซ้ำซ้อน และ มีการบูรณาการกันอย่างจริงจัง

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำ ขอให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐพิจารณาปรับลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ งบประมาณต้านการฝึกอบรมและดูงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเช่ายานพาหนะ (ให้ใช้การส่งเอกสารทางอิล็กทรอนิกส์หรือการจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์ให้มากขึ้น)

รวมทั้ง การลดการบรรจุอัตรากำลังใหม่ โดยให้มีเฉพาะที่จำเป็นตามกรอบอัตรากำลัง ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อจะได้นำงบประมาณในส่วนที่ปรับลดนี้ไปจัดสรร เป็นงบประมาณรายจ่ายลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติ เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ จึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark