ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

“ยิ่งลักษณ์” ปลุกผู้หญิงทุกคน กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง เนื่องในวันสตรีสากล


“ยิ่งลักษณ์” เคลื่อนไหวครั้งแรกหลังศาลยกฟ้องคดีโรดโชว์ “ไม่มีวันยอมให้ใครมาลดทอนคุณค่าของเรา” เนื่องในวันสตรีสากล

นับแต่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน ในคดีโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดแรงกระเพื่อมและการจับตาถึงการเดินทางกลับไทยของนางสาวยิ่งลักษณ์ มีเสียงวิจารณ์รอบด้าน แต่กลับไม่มีความเห็นหรือท่าทีจากนางสาวยิ่งลักษณ์

ล่าสุด (8มี.ค.67) มีความเคลื่อนไหวจากนางสาวยิ่งลักษณ์แล้ว โดยโพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ เนื่องในวันสตรีสากล ระบุ ข้อมูลตัวเลขของ สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีจำนวนผู้หญิงไทยถูกคนในครอบครัวใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกาย จิตใจ และทางเพศ โดย 87.4% ไม่เคยขอความช่วยเหลือ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรายงานจำนวนเคสผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรง สูงถึง 30,000 เคสต่อปี นี่คือปัญหาที่ยังไม่หมด และต้องได้รับการแก้ไข

สิทธิสตรี คือ สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เราทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ทุกคน คือคนเท่ากัน ดังนั้น ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง รู้ถึงบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันของผู้หญิง บางคนเป็นแม่ บางคนเป็นลูกสาว เป็นพี่สาว เป็นน้องสาว แต่ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน ‘สิทธิ’ ที่ควรได้รับต้องแตกต่างกัน

และ เนื่องในวันสตรีสากล นางสาวยิ่งลักษณ์ ขอให้ผู้หญิงทุกคนเชื่อมั่นในคุณค่า และศักยภาพของตัวเราเอง และขอส่งกำลังใจให้ทุกคน กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเองในทุกกรณี และเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะช่วยเหลือให้ผู้หญิงที่กล้ายืนหยัดได้มีหนทางในการช่วยเหลือตัวเองต่อไปได้อย่างมีศักดิ์ศรี

นางสาวยิ่งลักษณ์ อ้างถึงผลงานที่เคยทำสมัยเป็นรัฐบาล คือ การก่อตั้ง "OSCC" One Stop Crisis Center หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม เพื่อให้การช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการขึ้นเพื่อรองรับตรงนี้ โดยทำงานบูรณาการการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาเพื่อสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกันในสังคม ซึ่งอยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงสาธารณสุข และ ศูนย์นี้ก็ยังทำงานอยู่

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังเชื่อเสมอว่า หากเรามองเห็นคุณค่าในตัวเอง เราจะไม่มีวันยอมให้ใครมาลดทอนคุณค่าของเรา Happy International Women’s Day

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark