ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มาใหม่อีกแล้ว สธ.เฝ้าระวัง โรคไข้นกแก้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าติดตามโรคไข้นกแก้ว หลังพบผู้เสียชีวิตแล้วแถบยุโรป 5 คน ขอคนไทยอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ยังไม่พบรายงานการติดเชื้อในประเทศ

มาใหม่อีกแล้ว สธ.เฝ้าระวัง โรคไข้นกแก้ว
กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังการระบาดของโรคซิตตาโคซิส หรือ โรคไข้นกแก้ว พบแล้วในหลายประเทศแถบยุโรป มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน โดยโรคไข้นกแก้ว เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ยาก ซึ่งมีนกเป็นพาหะ เช่น นกแก้ว นกพิราบ และนกคีรีบูน นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในสัตว์อื่น ๆ ที่มีความใกล้ชิดกับนกดังกล่าว เช่น สุนัข และแมว

คนสามารถติดต่อโรคนี้ได้ ผ่านการหายใจเอาละอองเชื้อเข้าไป จากสารคัดหลั่ง ฝุ่นที่ติดอยู่บนขน และมูลแห้งของนก โดยกลุ่มเสี่ยงจะเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับนก เช่น สัตวแพทย์ ผู้ช่วยสัตวแพทย์ คนเลี้ยงนก รวมถึงผู้ให้อาหารนก เป็นต้น

ผู้ติดเชื้อมักมีการอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ไข้ หนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ และไอแห้ง โดยผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการ 5-14 วัน หลังจากได้รับเชื้อ และสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ
        
ขณะนี้ กรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์โรคไข้นกแก้วอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานร่วมมือ เฝ้าระวังโรคทั้งในคน และในสัตว์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนะประชาชนรับฟังข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ จากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือได้ อย่าตระหนก!

รัฐบาลเตือน ระวังโรคแอนแทรกซ์ ในโค-กระบือ ต้องปรุงสุก
รัฐบาลแจ้งเตือนการระบาดของ "โรคแอนแทรกซ์" จึงยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรค เข้มงวดด่านกักกันสัตว์ตามแนวชายแดนไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตรวจสอบการลักลอบนำเข้า โค กระบือ แพะ และแกะที่มีชีวิต รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หลังมีรายงานข่าวต่างประเทศ พบผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ 3 ราย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยโรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacillus anthracis) สัตว์ที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการหายใจเอาสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ในดินหรือหญ้าเข้าสู่ร่างกาย หรือจากการกินน้ำและอาหารที่มีเชื้อปะปนเข้าไป เมื่อเชื้อเข้าตัวสัตว์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น พร้อมสร้างสารพิษทำให้สัตว์ป่วยและตายในที่สุด ใน สปป.ลาว โดยกรมปศุสัตว์ เตรียมความพร้อมด้านวัคซีนป้องกันโรค และขอความร่วมมือเกษตรกรดูแลสัตว์ของตนเองให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และหมั่นสังเกตอาการสัตว์เลี้ยง พร้อมย้ำให้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ผ่านการปรุงสุก และเป็นเนื้อสัตว์ที่ทราบแหล่งที่มาเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark