ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หอการค้าไทย-จีน คาดปีนี้เศรษฐกิจไทยโต 3.2%

ข่าวภาคค่ำ - หอการค้าไทย-จีน คาดปีนี้ จีดีพีไทยโต 3.2% ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผย ยอดจดทะเบียนกิจการใหม่ มีมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท

หอการค้าไทย-จีน คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.2% จากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่วนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน เป็นปัจจัยรอง การใช้จ่ายของภาครัฐมีความสำคัญน้อยที่สุด โดยการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผย 2 เดือนแรก นักลงทุนไทยแห่จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั่วประเทศ มีมากถึง 17,270 ราย ทุนจดทะเบียนทะลุ 45,000 ล้านบาท คาดว่า ไตรมาสแรกปีนี้ ยอดจดทะเบียนจัดตั้งจะเพิ่มขึ้น 23,000-27,000 ราย หลังประเทศไทยมีปัจจัยสนับสนุน เช่น การบริโภคของภาคเอกชน มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ภาคการส่งออกฟื้นตัวดีขึ้น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจภาครัฐขนาดใหญ่กลับมาเดินหน้า หลังหยุดชะงักไปในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนธุรกิจที่น่าสนใจและมีการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ หรือ ธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต ส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เป็นธุรกิจดาวเด่นที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะการจดทะเบียนขอเลิกกิจการมี 1,898 ราย ทุนจดทะเบียนกว่า 6,361 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้วถือว่าลดลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark