ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชื่นชมครูสังคมยุคใหม่ ออกข้อสอบแบบพูดปากเปล่า

ข่าวภาคค่ำ - โซเชียลชื่นชมครูสังคมพันธุ์ใหม่ ออกข้อสอบปากเปล่า ให้นักเรียน พูด ทำ อภิปราย แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่

ข้อสอบชุดนี้ ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นข้อสอบปลายภาค เทอม 2 วิชาสาระร่วมสมัย หรือ วิชาสังคม ของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเต็ม 30 คะแนน

วิธีทำไม่ใช่กากบาท ไม่ใช่เขียนบรรยาย แต่เป็นข้อสอบแบบพูดปากเปล่า หรือ Oral Test โดยนักเรียนต้องสุ่มหยิบ Keyword มีทั้งสิ้น 50 คำ พอหยิบขึ้นมาได้ ให้เริ่มพูดตามความคิดของตัวเอง เช่น ลี้ภัยทางการเมือง, เสรีทรงผม, เสรีเครื่องแบบนักเรียน, ทลายทุนผูกขาด, AI คือ ภัยคุกคาม, นิติสงคราม, และค่าแรงขั้นต่ำ เป็นต้น

นักเรียนมีเวลาอธิบาย Keyword ที่ได้ใน 3 นาที และหลังจากพูดจบ จะมีคําถามจากครูผู้สอน 2 คําถาม และมีเวลาในการตอบคําถามอีก 2 นาที 

สำหรับ Keyword จะมีความเกี่ยวข้องกับข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ที่เป็นประเด็นในบ้านเรา และในสังคมโลก ที่เกิดขึ้นระหว่าง ปี พ.ศ.2565-2566 และเป็นเรื่องราวที่ครอบคลุมเกี่ยวกับทุกสาระการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษา ซึ่งข้อสอบฉบับนี้ จะเริ่มสอบสัปดาห์หน้า (11-12 มี.ค.) นับเป็นมิติใหม่แห่งการสอบปลายภาค ที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้ศึกษาค้นคว้านิยามศัพท์ ทั้ง 50 คำ

ขณะที่ นายก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล ครูโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "การศึกษา" คือ อาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะนำมาใช้ ในการเปลี่ยนแปลงโลก เป็นประโยคที่อ้างอิงมาจาก เนลสัน แมนเดลา วีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของชาวแอฟริกาใต้ ที่คนทั่วโลกรู้จักในนามนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

พร้อมทิ้งท้ายว่า ห้องเรียนต้องสนุกเป็นพื้นที่ถกเถียงทางวิชาการ ครู ต้องเป็นผู้สนับสนุนให้นักเรียน กล้าคิด พูด ทำ อภิปราย โต้แย้ง ด้วยเหตุผล หลักฐาน และข้อเท็จจริง ช่วยกันทำให้ "สังคมศึกษา" ไม่เป็นวิชาที่น่าเบื่ออีกต่อไป ขอให้พี่ ม.6 โชคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark