ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนุนผู้ปกครอง เอาผิดโรงเรียน ปมให้เด็กอนุบาลแก้ผ้า-เล่นเกมใส่เสื้อผ้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พ่อเป็นงงกับกิจกรรมกีฬาสี ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง จัดเกมให้เด็กอนุบาล อายุ 4-5 ขวบ แข่งใส่เสื้อผ้ากัน แต่ก่อนแข่งขันให้น้อง ๆ ถอดเสื้อผ้าจนล่อนจ้อน พอไปตำหนิกลับมีการผุดคำว่า SAVE ครู แทน ทั้ง ๆ ที่ปกป้องสิทธิลูก เรื่องนี้เอาผิดได้หรือไม่ เรามีคำตอบ

เรื่องนี้ถูกโพสต์ในเพจ "จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก" ผู้ปกครองคนหนึ่ง ที่ทั้งสอบถาม และต้องการร้องเรียน เล่าว่า งานกีฬาสี โรงเรียนของลูกสาว ที่จัดแข่งขันใส่เสื้อผ้า นำเด็ก ๆ อายุ 4-5 ขวบ ทั้งชายหญิงขึ้นบนเวที โดยเด็กชายก็ให้แก้ผ้าล่อนจ้อน

ส่วนเด็กผู้หญิง เหลือแต่กางเกงใน ต่อหน้าผู้ปกครองคนอื่น ๆ นักการฯ และคนอื่น ๆ นับร้อยคน หนึ่งในนี้มีลูกสาวอายุ 4 ขวบกว่า ของผู้ปกครองที่ออกมาโพสต์ ซึ่งน้องถูกไปขึ้นเวทีแทนเด็กอีกคนที่หาไม่เจอ จากนั้นก็แก้ผ้าเด็กออก เหลือแต่กางเกงใน โดยที่ไม่แจ้งผู้ปกครองถึงกติกาเกมการแข่งขัน

คุณพ่อ จึงแสดงความไม่พอใจในกลุ่มสนทนาห้องเรียนลูก เชิงตำหนิ และใช้สิทธิความเป็นพ่อของลูกสาวที่ถูกกระทำ แต่กลับมีผู้ปกครองหลายคน รุมและต่อว่า ที่สำคัญมีการผุดคำว่า SAVE ครู เกิดขึ้น ทำให้คุณพ่อ ก็งงไปเลย นำเรื่องมาโพสต์ถามสรุปตนผิดที่ปกป้องสิทธิลูกที่เป็นเยาวชนเหรอ? ทันทีที่ผู้ปกครองคนอื่นเห็นข้อความนี้ ต่างตำหนิโรงเรียน และสนับสนุนให้พ่อเอาเรื่อง

เจ้าหน้าที่มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก บอกว่า เรื่องนี้เข้าข่ายทำผิดทั้งกฎหมายของไทย และขัดต่อหลักการคุ้มครองดูแลเด็กระหว่างประเทศ การที่ผู้ปกครองไปทักท้วง-ติติง เป็นสิ่งถูกต้อง และสามารถเอาผิดกับโรงเรียนได้

เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ แนะนำ 2 วิธี ทำกิจกรรมโดยไม่มีผลกระทบเด็ก คือ โรงเรียนต้องคำนึงผลประโยชน์ที่เด็กจะได้รับ และการเคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกายของเด็ก ที่สามารถปลูกฝังเด็กให้เรียนรู้ว่า อวัยวะปกปิดเป็นสิ่งที่ห้ามบุคคลอื่นเข้ามาใกล้ ไม่ว่าจะ ดม จับ หรือ ลูบคลำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark