ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระดับน้ำในแม่น้ำมูล เริ่มแห้ง

ข่าวภาคค่ำ - ภัยแล้งรุนแรง เริ่มขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำทำการเกษตร ด้านกรมชลประทาน ปรับลดการส่งน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา หลังพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังพุ่งทะลุแผน

ระดับน้ำในแม่น้ำมูล เริ่มแห้ง
สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะ จังหวัดนครราชสีมา เช่นที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีน้ำดิบเพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาอีกแค่ 46 วันเท่านั้น ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูล ในพื้นที่ ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี เริ่มแห้งขอดเป็นช่วง ๆ เจ้าหน้าที่เขื่อนมูลบน ต้องทยอยปล่อยน้ำลงลำน้ำธรรมชาติ เพื่อการอุปโภค-บริโภค

รวมกลุ่มปลูกผักรอบอ่างเก็บน้ำ สู้ภัยแล้ง
ส่วนเกษตรกรที่บ้านหนองแสง อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม กว่า 30 ครัวเรือน ร่วมกลุ่มกันปลูกผักปลอดสารพิษ รอบอ่างเก็บน้ำห้วยค้อ หลังภัยแล้งเริ่มคุกคาม เป็นการหารายได้ประคองครอบครัวในช่วยวิกฤตภัยแล้งรุนแรง สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าคนละ 8,000 บาท

กรมชลประทาน ลดการระบายน้ำลุ่มเจ้าพระยา
ส่วนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา แม้กรมชลประทานจะขอความร่วมมืองดปลูกข้าวนาปรัง รอบ 2 แต่ปรากฎว่า พื้นที่ปลูกยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 5,680,000 ไร่ คิดเป็น 188% ของแผนฯ

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ตัดสินใจปรับลดการส่งน้ำ เข้าพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ รองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น 

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางทั่วประเทศ เหลือปริมาณน้ำกว่า 49,399 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 65% ของความจุอ่างฯ รวมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark