ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชี้รถกระบะชนสุนัขบนถนนสาธารณะ ไม่ผิด

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าของสุนัขพันธุ์ทางที่เลี้ยงไว้ จู่ ๆ ก็วิ่งออกมาจากบ้าน แล้วถูกรถกระบะที่วิ่งผ่านมาทับเจ็บ ก่อนจะขับออกไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจ้าของเลยโพสต์ช่วยตามหาคนขับให้มารับผิดชอบ

เป็นภาพสุนัขวิ่งหลุดออกจากบ้านเจ้าของที่เปิดเอาไว้ สุนัขตัวนี้ไปยืนอยู่กลางถนน ต่อมามีรถกระบะสีขาวขับผ่านมา คาดว่ามองไม่เห็น คนขับรถหยุดรถ จากนั้นก็ขับต่อไปเหมือนกับคนขับคิดว่าสุนัขคงจะวิ่งออกไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ทับสุนัข ก่อนคนขับจะขับรถออกไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหตุนี้เกิดบนถนนเลียบคลอง สี่แยกถนนสีขาว อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ทีมข่าวพุดคุยกับเจ้าของสุนัข บอกว่า จะนำกล้องวงจรปิดไปแจ้งความกับตำรวจไว้เป็นหลักฐาน ส่วนสุนัขต้องผ่าตัดด่วน การใช้รถใช้ถนนควรระมัดระวัง อันไหนหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง การกระทำดังกล่าวถือว่าโหดร้ายมาก

เรื่องนี้ มีกฎหมายเกี่ยวข้อง 3 ฉบับ โดยสรุปคือ หากเจ้าของปล่อยสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในการดูแล ออกไปเดินเล่นบนถนนจนเกิดอุบัติเหตุรถชน เจ้าของรถสามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้

กรณีกลับกัน หากเกิดบนถนนที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล หรือบนทางเท้า เจ้าของรถยนต์ คือ "ฝ่ายผิด" ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง

หากมีเจตนาชนสัตว์เลี้ยง ผู้ขับขี่จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark