ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

4 ชิ้นส่วนไก่ สุดสกปรก

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงนี้คนที่ใช้โซเชียล น่าจะเคยไถหน้าฟีดเจอพาดหัวข่าวชวนตกใจจากสื่อต่างชาติ "4 ชิ้นส่วนไก่สุดสกปรก" ที่คนยังกิน หลายคนก็คงข้องใจว่ามันสกปรกจริงไหม แล้วจะยังกินได้หรือเปล่า หรือควรเลี่ยง ควรงดไปเลย

เป็นข่าวจากสื่อเวียดนาม อ้างอิงงานวิจัยของแพทย์มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และเภสัชศาสตร์โฮจิมินห์ซิตี ที่ระบุว่า 4 ส่วนที่สกปรกที่สุดของไก่ เต็มไปด้วยปรสิต ถ้ากินมากไป จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทั้งตูดไก่ คอไก่ หนังไก่ และปอดไก่

เริ่มจากตูดไก่ บอกว่า เปรียบเสมือนโกดังแบคทีเรีย มีไขมัน และคอเลสเตอรอล เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งหัวไก่ ที่เป็นแหล่งรวมสารพิษ มีแบคทีเรีย และไวรัสหลายชนิด อีกส่วนคือ หนังไก่ มีไขมันมากที่สุด และมีปรสิตกับแบคทีเรียมาก ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย สุดท้าย คือ ปอดไก่ ที่อยู่บริเวณกระดูกซี่โครง ตรงนี้ก็มีปรสิตและแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดโรคหลายชนิด

ทีมข่าว 7HD สอบถามไปยังกรมอนามัย ไขข้อข้องใจว่า ถ้าขนาดนี้ จะยังกินได้อยู่ไหม นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ทุกส่วนของไก่กินได้ แต่แนะนำให้ปรุกสุก สิ่งสำคัญคือต้องทำความสะอาดให้ดี

อย่างตูดไก่ ข้อควรระวัง คือ มันมีไขมันมาก ไม่ควรกินเยอะ จะเป็นโรคอ้วนได้ ส่วนปอดไก่ หัวใจไก่ เครื่องในต่าง ๆ ก็กินได้ ถ้าปรุงสุกกว่า 70 องศาเซลเซียส เพราะมีโปรตีน ธาตุเหล็กที่เป็นประโยชน์ แต่คนที่เป็นโรคเกาต์ ไม่ควรกิน ส่วนหนังไก่ ก็กินได้ แต่ทำความสะอาดให้ดี เพราะมีเชื้อบางชนิดที่อยู่ตรงหนังไก่ ก็ตายได้ด้วยความร้อน ส่วนข้อกังวลเรื่องแบคทีเรีย คุณหมอย้ำว่า ถ้าผ่านความร้อนเป็นเวลานาน แบคทีเรียก็ตายหมดเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark