ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จับพิรุธ บันทึกทำการรังวัด ส.ป.ก.รุกที่เขาใหญ่

ข่าวภาคค่ำ - การสอบสวนเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ถูกยกระดับเป็นสอบวินัยร้ายแรง หลังพบข้อพิรุธการออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่เขาใหญ่ ติดตามกับคุณชานนท์ ขุมทรัพย์ ในคอลัมน์หมายเลข 7 

ความเดือดในสภาของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่สั่งเอาผิดข้าราชการโกงกิน นำมาซึ่งการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ดินทับซ้อนเจ้าปัญหา บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยเอกสารสำคัญคือภาพถ่ายทางอากาศ ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2526 เทียบกับปี พ.ศ.2560 ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าช่วงเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณนี้ในทุกแปลง มีลักษณะเป็นป่ามาโดยตลอด แต่ชาวบ้านที่ได้รับจัดสรรที่ดินยืนยันว่าเคยทำเกษตรกรรมในจุดนี้ แต่กลับไม่ทราบรายละเอียดในเอกสารบันทึกทำการรังวัดที่ดิน

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบเอกสารบันทึกการนำทำการรังวัด ของชาวบ้านรายนี้ เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2566 พบข้อพิรุธเรื่องสภาพการทำประโยชน์ในที่ดิน ที่พบร่องรอยปากกาลบคำผิด ในช่องที่ระบุว่าไม่ได้ทำประโยชน์ แล้วเปลี่ยนมาขีดในช่องที่ไร่ โดยระบุว่าเป็น ไร่มัน ยิ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าการออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ตรงจุดนี้ไม่ชอบมาพากล ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบพบความผิดแล้ว

ล่าสุด ร้อยเอกธรรมนัส ได้ประกาศทำสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ เพื่อทวงคืนที่ดินจากนายทุน แต่ไม่ว่าบทสรุปนี้จะออกมาในรูปแบบใด เมื่อกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ได้เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องมีคนออกมารับผิดชอบ สิ่งสำคัญคือจะสามารถสาวถึงนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่ ประชาชนยังรอคำตอบ เพราะเรื่องนี้ จบแบบหล่อหล่อไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark