ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปฏิกิริยาหลัง กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล

ข่าวภาคค่ำ - กกต. มีมติเอกฉันท์ ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีเสนอขอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

โดย กกต. ระบุ มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ทั้งนี้เป็นผลมาจากมีผู้ยื่นคำร้อง พร้อมนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิหรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ มายื่นขอให้ กกต. พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

สำหรับขั้นตอนจากนั้น เมื่อ กกต. ส่งคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากรับไว้พิจารณาก็จะเริ่มสืบพยานหลักฐาน ก่อนนัดฟังคำวินิจฉัยยุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกลต่อไป คาดว่าเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ พรรคก้าวไกล จะทำให้นายพิธา และกรรมการบริหารรวม 26 คน อาจถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ทำให้กระแสยื่นยุบพรรคก้าวไกล และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นทำให้ #ยุบพรรคก้าวไกล ติดเทรนด์ X ทันที

ขณะที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ ไม่อยากให้ด่วนสรุปว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร เพราะทีมกฎหมายของพรรคจะทำงานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์อย่างเต็มที่

ทั้งนี้พรรคพร้อมรับทุกสถานการณ์ โดยเตรียมยานพาหนะในการขับเคลื่อนต่อไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark