ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ค้าเจอลูกค้าใช้ธนบัตร 100 บาทปลอม ซื้อต้มแซ่บ

เช้านี้ที่หมอชิต - แบงก์ปลอมระบาด แม่ค้าร้านลาบที่จังหวัดยโสธร เจอลูกค้าใช้แบงก์ 100 บาท มาซื้อต้มแซ่บ พอมาตรวจดูเพิ่งรู้ว่า ปลอม เพราะแค่โดนน้ำสีก็ลอกแล้ว

แม่ค้าเจอลูกค้าใช้ธนบัตร 100 บาทปลอม ซื้อต้มแซ่บ
นางอิงอร โรจน์นิรไพพงษ์ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านลาบแม่อิงอร ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โชว์แบงก์ 100 ปลอม ที่โดนน้ำแล้วสีหลุดลอก ให้ผู้สื่อข่าวดู

นางอิงอร บอกว่า ช่วงเที่ยง มีลูกค้าขี่รถจักรยานยนต์มาซื้อต้มแซ่บราคา 60 บาท โดยให้แบงก์ 100 บาท แต่ตนไม่มีเงินทอน จึงยืมเงินจากร้านก๋วยเตี๋ยว 40 บาท ทอนให้กับลูกค้าไปก่อน พอลูกค้าได้เงินทอนก็รีบขี่รถหนีไป หลังจากนั้นตนนำแบงก์ 100 บาท มาตรวจสอบด้วยการจุ่มน้ำ แต่พอจุ่มเสร็จสีก็ลอกออกมา มีหมึกแดงตกใส่มือ จึงฝากเตือนพ่อค้า แม่ค้า ให้ระวัง เพราะแบงก์ 100 บาท เป็นเงินไม่มาก พ่อค้า แม่ค้า จึงไม่ทันสังเกต

ยายเจอ 2 หนุ่ม ใช้ธนบัตร 1,000 บาทปลอม ซื้อของร้านชำ
ที่จังหวัดอุดรธานี ก็เจอเหมือนกัน แต่เจอเป็นแบงก์ 1,000 ปลอม นางทองมาก มั่งสวัสดิ์ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านขายของชำ ในชุมชนหนองเหล็ก ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี ถูกลูกค้าเป็นชายวัยรุ่น 2 คน อายุ 18-20 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ เดินลงจากรถ แล้วไปสั่งซื้อสินค้ากับเจ้าของร้าน หยิบน้ำอัดลม 1 ขวด, ขนมขบเคี้ยว 1 ห่อ และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 1 ขวด รวมเป็นเงิน 42 บาท โดยให้แบงก์ 1,000 ปลอมมา นางทองมาก จึงทอนเงินให้ไป 958 บาท ก่อนที่คนร้ายจะขี่รถหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567
 
นางทองมาก เล่าว่า หลังจากคนร้ายขี่รถไป จึงหยิบแบงก์มาตรวจสอบ เพราะไม่แน่ใจว่า เป็นของปลอม หรือ ของจริง จึงให้ลูกชายตรวจสอบ จึงรู้ว่าเป็นแบงก์ปลอม อยากเตือนร้านของชำในพื้นที่ ขนาดตนระวังก็ยังเจอ ขายมา 20 ปี เพิ่งเจอครั้งแรก

สำหรับจุดสังเกตธนบัตรฉบับจริงจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำได้ง่าย ๆ 3 วิธี 1.สัมผัส เนื้อกระดาษทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย ลายพิมพ์เส้นบนธนบัตรจะนูนขึ้นมา 2.ยกส่อง จะเห็นลายน้ำชัดเจน แบงก์ 20 จะมีช่องใสทรงหยดน้ำ มองเห็นทะลุทั้งสองด้าน และภาพจะซ้อนทับกันสนิททั้ง 2 ด้าน และ 3.พลิกเอียง จะเห็นตัวเลขแฝงแจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ แบงก์ 500 และ 1000 มีลายดอกสามมิติเปลี่ยนสีได้ ในแถบสีมีตัวเลข และตัวอักษรแจ้งชนิดราคา นอกจากนี้ ธนบัตรจริง ยังมองเห็นการเรืองแสง เมื่ออยู่ภายใต้รังสีเหนือม่วง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark