ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ศาลเยาวชนฯ สั่งปรับผู้ปกครอง 5 โจ๋ ปล่อยเด็กประพฤติไม่สมควร กรณีฆ่าป้าบัวผัน


ศาลเยาวชนฯ สั่งปรับผู้ปกครอง 5 โจ๋ คนละ 10,000-20,000 บาท ฐานปล่อยเด็กประพฤติไม่สมควร รับสารภาพลดกึ่งหนึ่ง ส่วนผู้ที่ไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ สั่งบำเพ็ญประโยชน์แทนค่าปรับ

วันนี้ (13 มี.ค.) ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว ได้นัดฟังคำพิพากษา ผู้ปกครองของ 5 เยาวชนที่ก่อเหตุทำร้าย "ป้าบัวผัน" จนเสียชีวิต ก่อนนำศพทิ้งในสระน้ำข้างโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในความผิดฐาน "ปล่อยปละละเลย บังคับขู่เข็ญชักจูงส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร"

โดยวันนี้บรรดาผู้ปกครองของเยาวชนทั้ง 5 ทยอยเดินทางมายังศาลเยาวชนฯ ตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งหมดมีสีหน้าเรียบเฉย แต่แฝงด้วยความวิตกกังวล เนื่องจากเป็นคดีแรกของประเทศไทยที่ผู้ปกครองของเด็กหรือเยาวชนที่ไปก่อคดีร้ายแรง จะต้องถูกดำเนินคดี

พ่อของ ด.ช.บิ๊ก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มวันรุ่นที่ทำร้ายป้าบัวผันจนเสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนเดินทางเข้ารับฟังคำตัดสินของศาลฯ โดยยอมรับว่า น้องบิ๊กมีความซนบ้างตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่ใช่เด็กเกเร ส่วนกรณีความผิดของผู้ปกครองที่ต้องรับโทษด้วยในความผิดฐานปล่อยปละละเลย ก็แล้วแต่การตัดสินของศาล ซึ่งตัวเองก็ยอมรับผิด

ขณะที่ คุณตาของ ด.ช.แบงค์ บอกว่า ต้องยอมรับคำพิพากษาเช่นกัน สุดแต่ศาลจะปราณี

ต่อมา ศาลเยาวชนฯ ได้อ่านคำพิพากษาเสร็จในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. ทางผู้ปกครองได้ทยอยเดินทางกลับ โดยศาลมีคำสั่งให้ปรับผู้ปกครอง รายละ 10,000-20,000 บาท รับสารภาพลดลงกึ่งหนึ่ง เหลือรายละ 5,000-10,000 บาท ซึ่งผู้ปกครองของเด็กบางรายไม่มีเงินเสียค่าปรับ ศาลจึงมีคำสั่งให้บำเพ็ญประโยชน์ตามจำนวนที่ศาลมีคำพิพากษา

ขณะที่ ผู้ปกครองของ ด.ช.บิ๊ก หนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งไม่มีเงินเสียค่าปรับตามคำสั่งศาล เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งให้ปรับเงินจำนวน 20,000 บาท รับสารภาพลดลงเหลือ 10,000 บาท แต่ตนเองไม่มีเงินเสียค่าปรับ ศาลจึงให้ไปบำเพ็ญประโยชน์ตามจำนวนที่ต้องจ่ายค่าปรับ โดยได้ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.สระแก้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำเพ็ญประโยชน์ตามคำสั่งศาลต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark