ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ภารกิจล้มเหลว! จรวดปล่อยดาวเทียมของญี่ปุ่นระเบิด หลังเพิ่งปล่อยออกจากฐาน


จรวด "ไครอส" ของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น เกิดระเบิดอย่างรุนแรง หลังเพิ่งปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดได้เพียงไม่กี่วินาที โดยจรวดดังกล่าวถูกปล่อยขึ้นไปเพื่อส่งดาวเทียมทดลองเข้าสู่วงโคจรรอบโลก

วันนี้ (13 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จรวด "ไครอส" (Kairos) ของบริษัทสตาร์ตอัป "สเปซ วัน" (Space One) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น เกิดระเบิดขึ้นหลังถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดในเมืองคูชิโมโตะ จังหวัดวากายามะ บนคาบสมุทรคิอิ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 11.01 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีเสียงดังและมีกลุ่มควันคลุ้งไปทั่วบริเวณ ก่อนจะมีเพลิงไหม้ตามมา ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

โดยจรวด "ไครอส" เป็นจรวดขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็ง มีความสูง 18 เมตร ซึ่งในภารกิจครั้งนี้จรวดดังกล่าวเตรียมที่จะส่งดาวเทียมทดลองของศูนย์ข่าวกรองดาวเทียมของคณะรัฐมนตรี เข้าสู่วงโคจรรอบโลกที่ความสูง 500 กม. และหากสำเร็จดาวเทียมดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้งานชั่วคราวแทนดาวเทียมข่าวกรอง หากดาวเทียมดวงที่ใช้อยู่ปัจจุบันเกิดปัญหาขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท "สเปซ วัน" ยังพลาดที่จะสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกของญี่ปุ่น ที่ทำภารกิจส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรได้ด้วยตนเองสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark