ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ใครใช้ iPhone เช็กด่วน ก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง


วันนี้ (14 มี.ค. 67) ปัจจุบันมีมิจฉาชีพหลอกลวงให้ผู้ใช้ iPhone ติดตั้งแอปฯ ปลอม โดยจะหลอกให้ดาวน์โหลดผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เว็บปลอม, เมลปลอม,SMS ปลอม หรือลิงก์ปลอม

ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะโหลดมาโดยที่ไม่รู้ตัว ส่วนใหญ่แอปฯ ปลอมจะไม่มีให้โหลดผ่าน App Store และมักจะเลียนแบบแอปจริง เช่น แอปฯ ของหน่วยงานต่างๆ เพื่อดูดข้อมูลส่วนบุคคล ก่อนจะโอนเงินออกจากบัญชี

โทางตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอแนะนำให้เช็ก iPhone ของคุณว่ามีการติดตั้งโปรไฟล์แปลกปลอมหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการลบทันทีตามขั้นตอนดังนี้

โดยเข้าไปที่ Setting > General > VPN & Device Management สำหรับภาษาไทย ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์

ในส่วนของ Configuration Profiles หรือ โปรไฟล์กำหนดค่า หากมีโปรไฟล์ที่เราไม่รู้จัก หรือ โปรไฟล์แปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากระบบ ซึ่งสังเกตจากชื่อบริษัท ด้านล่างโปรไฟล์ ให้ลบออกทันที โดยคลิกที่ โปรไฟล์ จากนั้น กดปุ่ม Remove Profile หรือ เอาโปรไฟล์ออก เพื่อลบออก

ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark