ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชาวบ้านโวย! สงกรานต์ถนนข้าวสุก เจอพ่นสีตีล็อก เก็บค่าที่


อย่างนี้ก็ได้เหรอ? ชาวบ้านโวย "สงกรานต์ถนนข้าวสุก" เจอพ่นสี-ตีล็อก เตรียมเก็บเงินจองถนนสาธารณะขายของ ชี้แค่ปีละครั้งยังจะเก็บเงินกันอีก ขณะที่กรมทางหลวงแจง พ่นสีพื้นถนนเป็นความผิด มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

สงกรานต์ถนนข้าวสุก - ป้ายประดาษที่มีข้อความจองพื้นที่ขายจองริมถนนสายเสนา-ชันสูตร อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งทุกปีเป็นสถานที่จัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสุก ในช่วงเดือนเมษายน โดยทุกปีจะมีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างมาจับจองพื้นที่ขายของกันเป็นประจำ โดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย

แต่ในปีนี้สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านที่เตรียมมาจับจองพื้นที่ขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ต้องตกใจ เมื่อมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 3 แห่ง นำสีสเปรย์มาพ่นตีเป็นล็อก ความกว้างประมาณ 1 เมตรตลอดเส้นทางกว่า 3,000 ล็อก และมีชื่อขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 3 แห่ง แบ่งพื้นที่กันโดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งมีการแจ้งว่าจะมีการเก็บค่าล็อกกับคนที่มาขายสินค้าในจุดดังกล่าว ล็อกละ 20 บาท โดยแจ้งว่าเป็นค่าเก็บขยะ สร้างความสงสัยให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากเนื่องจากทุกปีไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า งานสงกรานต์ถนนข้าวสุก มีมาหลายสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณนี้นำของออกมาขายอยู่เป็นประจำ รวมถึงมาจากในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ผ่านมาก็ขายกันฟรีมาโดยตลอด แต่ปีนี้กลับมีการตีเส้นล็อกเก็บเงิน ขาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะปีหนึ่งจะมีแค่ครั้งเดียว ก็อยากขายของหาเงินบ้าง แม้จะเป็นเงินค่าที่เพียง 100-200 บาท แต่กับชาวบ้านก็ถือว่าเป็นเงินที่เยอะ ที่ดังกล่าวก็เป็นที่หลวงจะมาอ้างว่าเป็นการเก็บค่าขยะก็ไม่น่าใช่เพราะการเก็บขยะก็เป็นหน้าที่ขององค์กรปกรครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ส

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายณัฐพร เนียมกลิ่น ผอ.แขวงทางหลวงอ่างทอง ถึงกรณีดังกล่างโดเยนายณัฐพรแจ้งว่ายังไม่ได้รับการประสานจากทุกหน่วยงานในเรื่องนี้ ซึ่งปกติการฉีดพ่นสีลงบนพื้นถนนหลวงไม่สามารถทำได้อยู่แล้วเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 มาตรา 40 กำหนดว่า ผู้ใดการทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เปลี่ยนแปลง ขีดเขียน เคลื่อนย้าย รื้อถอน ทรัพย์สินหรือป้ายจราจรของกรมทางหลวง และตามมาตรา 44 ผู้ใดทำการซื้อขาย แจกจ่าย หรือเรี่ยไร ในเขตทางหลวง กฎหมายกำหนดโทษไว้ ตามมาตรา 73 ว่า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark