ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตร.ยึดเยลลี่องุ่นเคียวโฮไร้ อย. ขายเกลื่อนโลกออนไลน์

ตำรวจเข้ายึดเยลลี่องุ่นเคียวโฮไร้ อย. ขายเกลื่อนออนไลน์ แม่ค้าเผยรับมาจากสำเพ็ง แล้วมาส่งต่อแม่ค้า

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าทลายแหล่งจำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮออนไลน์ ตรวจยึดขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ จำนวน 41,280 ชิ้น รวม 19 รายการ มูลค่ากว่า 380,000 บาท  สืบเนื่องจาก มีการรีวิวในโซเชียล จำหน่ายขนมเลียนแบบเยลลี่องุ่นในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งเป็นเยลลี่ที่บรรจุในถุงคล้ายถุงมือยางหรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม เมื่อต้องการรับประทานต้องใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงที่หุ้มให้แตกออกแล้วรับประทานขนมเยลลี่ที่อยู่ด้านใน หรือที่เรียกว่า “ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ” เป็นที่นิยมของนักเรียน และ วันรุ่น แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีเลขสารบบอาหาร (อย.) จึงไม่สามารถทราบถึงมาตรฐาน ส่วนประกอบ และกระบวนการผลิตได้

ทั้งนี้ทาง อย.ได้ประกาศเตือน ให้ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮที่ไม่มีเลข อย. เพราะอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารอันตรายจากการผลิต ในเด็กเล็กอาจเสี่ยงติดคอ ขาดอากาศหายใจได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงทำการสืบสวนการจำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จนทราบถึงแหล่งจัดเก็บสินค้า ต่อมาวันที่ 13 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. นำหมายค้นเข้าตรวจค้น สถานที่จัดเก็บสินค้า ในบ้านพักอาศัยหลังหนึ่งใน ต.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พบ น.ส.วรรณิสาแสดงตนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ จึงทำการตวจยึดเยลลี่องุ่นเคียวโฮ  พร้อมตรวจยึดขนมอื่นๆ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 รวม 19 รายการ

จากการสอบถาม น.ส.วรรณิสา รับว่า ได้จำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) โดยโฆษณาขายสินค้าผ่านเพจเฟซบุ๊ก และกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นแม่ค้าทั่วไปที่จะซื้อเป็นลัง นำไปขายต่ออีกทอด โดยตนเองซื้อขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮมาจากร้านค้าในย่านสำเพ็ง หลายลัง ลังละประมาณ 1,400 บาท แล้วขายต่อลังละ 1,700 บาท ทำมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ และขนมที่ตรวจยึด ดังกล่าว จะมีการนำส่งตรวจวิเคราะห์  หาสารต้องห้ามในการผลิตขนม ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน สองปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522  ฐาน “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน และขอฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต  ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน  ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark