ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ศธ. ชงยูเนสโก ขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้

ขึ้นทะเบียน พิธีไหว้ครู

ชูวัฒนธรรมไทย บิ๊กอุ้ม ชงยูเนสโก ขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ คาดดำเนินการไม่เกิน 6 เดือน

วันนี้ (13 มี.ค.67) พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการว่า ที่ประชุมได้ทบทวนการจัดพิธีไหว้ครู ในโรงเรียน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความหมายดีงาม ที่ต้องให้ความสำคัญ ต้องดำเนินการให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ตนไม่อยากให้ลืมเลือนวัฒนธรรมการไหว้ครูของนักเรียน ซึ่งพิธีการไหว้ครูในสถานศึกษานั้นถือเป็นวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นภาพลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของประเทศไทย อีกทั้งพานไหว้ครูได้บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่มีความหมายต่อการเรียนการสอน เพราะภายในพานไหว้ครูมีการกำหนดดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญเพื่อบูชาครูอยู่ 4 อย่าง ประกอบด้วย 1. ดอกเข็ม ที่เป็นตัวแทนของสติปัญญาอันแหลมคม 2. ดอกมะเขือ แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน 3. หญ้าแพรก แทนสติปัญญาที่เจริญงอกงาม และ 4. ข้าวตอก แทนความรู้ที่แตกฉานอย่างเป็นระเบียบ

ทั้งนี้ เพื่อให้พิธีไหว้ครูได้แสดงออกถึงวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก  และเป็นการตอบกระแสสังคมว่า พิธีไหว้ครู ถือเป็นประเพณีที่ดีงาม ที่ทั่วโลกยังให้ความสำคัญยอมรับ ไม่ใช่ทำไปแบบไม่มีความหมาย ศธ.จึงเตรียมเสนอเรื่องพิธีไหว้ครูของโรงเรียนให้องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เพื่อยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้เหมือนกับประเพณีสงกรานต์ โดยขั้นตอนกระบวนการจากนี้ไปจะสำรวจรายละเอียดต่างๆ เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลอย่างรอบด้าน และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 6 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark