ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

NASA ลุยสำรวจคุณภาพอากาศในไทย

ข่าวภาคค่ำ - นาซา ส่งเจ้าหน้าที่ลุยสำรวจคุณภาพอากาศในประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เตรียมบินไปเชียงใหม่ เพื่อถกปัญหาฝุ่น PM2.5 วันพรุ่งนี้

ภาพเครื่องบิน 2 ลำ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี เพื่อปฏิบัติภารกิจศึกษาคุณภาพอากาศในประเทศไทย โดยการใช้เครื่องมือทางวิทยาศาตร์ ในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศระดับประเทศที่รุนแรงมากขึ้น

โครงการนี้ เป็นการศึกษาคุณภาพอากาศประเทศพื้นที่แถบเอเชีย ทั้งเกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และประเทศไทย โดยใช้เครื่องบิน สถานีภาคพื้นดิน และดาวเทียมสำรวจ โดยจะมีการนำข้อมูลที่ได้ มาบูรณาการใช้ในการแก้ไขปัญหา การจัดการ และลดมลพิษทางอากาศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย ซึ่งทางจิสด้า เป็นหน่วยงานหลัก ในการจัดตั้งทีมร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ของไทย

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ระบุว่า การบินสำรวจของนาซา จะวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด ว่าฝุ่น PM2.5 มีต้นตอมาจากที่ไหน และเสาร์นี้ นาซาจะขึ้นบินปฏิบัติภารกิจที่เชียงใหม่ ใช้เวลาสำรวจในไทยจนถึง 25 มีนาคมนี้ และหากไทยได้รับข้อมูลจากนาซาแล้ว น่าจะไม่เกิน 1 ปี จะเห็นการนำข้อมูลมาแก้ไขปัญหา อย่างเป็นรูปธรรม

โดยค่ำวันพรุ่งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชุมบูรณาการแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันภาคเหนือเข้าขั้นวิกฤต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark