ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งไขสาเหตุ หลุมยุบขนาดใหญ่กลางทุ่งนา

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่อำเภอเมืองเลย เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่กลางทุ่งนาของชาวบ้าน ทำให้หลายคนกังวลใจว่า จะเกิดยุบตัวเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ช่วงบ่ายวันนี้ ทีมทรัพยากรธรณี เขต 2 ขอนแก่น จะเข้าตรวจสอบว่า เกิดจากสาเหตุใด

นี่เป็นสภาพหลุมยุบขนาดใหญ่ กลางทุ่งนาของชาวบ้านกุดโง้ง ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย โดยชาวบ้านเกรงว่าจะมีคนพลัดตกลงไปได้รับอันตราย จึงนำเชือกมาผูกล้อมเป็นแนวเขต รอให้เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณีเขต 2 ขอนแก่น ตรวจสอบสาเหตุในช่วงบ่ายวันนี้

ตรวจสอบสภาพหลุมยุบ เบื้องต้น มีความลึก 4-5 เมตร ถ้ารถ หรือ คนตกลงไปก็ได้รับอันตรายแน่นอน ส่วนความกว้างประมาณ 20 คูณ 25 เมตร ถือว่ากว้างพอสมควร โดยหลุมยุบลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ทุ่งนาบ้านโพนค่าย ตำบลนาอ้อ ในอำเภอเมืองเลย เมื่อปี 2547 หรือ ประมาณ 19 ปีที่แล้ว  โดยครั้งนั้นนักวิชาการด้านธรณีวิทยา ระบุสาเหตุว่า เกิดจากน้ำ หรือ แร่ธาตุในดิน มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ดินทรุดตัวเป็นบริเวณกว้าง กระทั่งเกิดซ้ำกลางทุ่งนาอีกรอบ

ช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณีเขต 2 ขอนแก่น จะลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อจะอธิบายให้ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร มีความอันตรายแค่ไหน หรือ จะเกิดขึ้นเพิ่มอีกหรือไม่ และมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากสาเหตุเดียวกันกับที่เคยเกิดหลุมหยุบในตำบลนาอ้อ เมื่อ 19 ปีที่แล้ว แต่ต้องรอการตรวจสอบยืนยัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark