ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุยจับ แรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย ย่านวังหลัง

ข่าวภาคค่ำ - น่าเป็นห่วง ! ปัญหาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย ชี้พิกัดแถววังหลัง เขตบางกอกน้อย เข็นรถขายผลไม้ ไม่กลัวกฎหมายไทย

ลุยจับ แรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย ย่านวังหลัง
เขตบางกอกน้อย ออกปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานประเทศเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย พุ่งเป้าไปที่ตลาดวังหลัง หลังได้รับเบาะแส แรงงานประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข็นผลไม้ขาย ยึดอาชีพต้องห้ามของคนไทย แรงงานที่จับได้เป็นชาวลาว เพิ่งเข้ามาทำงานเข็นรถผลไม้ขายได้ไม่นาน มีนายจ้างคนไทยลงของให้ ได้ค่าจ้างวันละ 200-300 บาท ขณะที่ ร้านรถเข็นใกล้กันของแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน หนีไปได้

กวาดล้างแรงงานต่างด้าว แย่งอาชีพคนไทย
ขณะที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังเข้ากวาดล้าง จับกุมกลุ่มแรงงานประเทศเพื่อนบ้านหลายสิบคน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และประกอบอาชีพแย่งงานคนไทย ที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตรวจสอบเอกสาร พบเป็นชาวเมียนมา ประกอบอาชีพขายอาหาร ทั้ง โรตี, น้ำทับทิมและน้ำผลไม้ แรงงานทั้งหมดยอมรับว่าเดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

แรงงานเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย AI เตรียมเข้ามาแทนที่
นอกจากปัญหาแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาแย่งงานคนไทยแล้ว หน่วยบริหาร และจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม หรือ บพค. เผยว่า อีกไม่นาน นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเข้ามามีบทบาทแน่นอน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่จะลดต้นทุนการจ้างงาน เนื่องจากแรงงานไทยเลือกงาน, ไม่ทำงานหนัก, ค่าแรงสูงกว่า และเรียกร้องสวัสดิการมากมาย แต่แรงงานที่มีการพัฒนา หรือ อัปสกิลก็สามารถอยู่ในระบบจ้างงานต่อไปได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark