ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปารีณา ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม 7.6 ล้านใน 30 วัน

ปารีณา

ศาลจังหวัดราชบุรี สั่งปารีณา ชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม 7.6 ล้านใน 30 วัน หลังโดนตัดสิทธิชั่วชีวิตคดีรุกป่า ทำกกต.ต้องเลือกตั้งใหม่ ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับและจำขัง

วันนี้ (18 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11มี.ค.67 ที่ผ่านมาศาลจังหวัดราชบุรี ได้มีคำบังคับให้น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมสส.ราชบุรี ให้กับสำนักงานกกต.ผู้ฟ้องคดี จำนวน 7,673,243.38บาท (ดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงิน 7,251,091.21 บาท) นับถัดจากวันฟ้อง วันที่ 19 ก.ค.66 จนกว่าจะชำระเสร็จ

โดยให้น.ส.ปารีณา ดำเนินการภายใน30วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา หรือเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับและจำขัง ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง ทั้งนี้ศาลได้ปิดหมายคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่16มี.ค.หลังไม่มีผู้รับโดยชอบ

สำหรับคำบังคับชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจากหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาว่า

น.ส.ปารีณาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณี น.ส. ปารีณา เข้ายึดถือ ครอบครอง และทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนโดยมิชอบในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711-2-93 ไร่ จึง มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง สส. นับจากวันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของน.ส.ปารีณาตลอดไป ทำให้กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมสส.เขต 3 ราชบุรีแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่21พ.ค.65 และสำนักงานกกต.ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อให้น.ส.ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark