ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แฉ ผอ.รร.เบิกงบใช้ส่วนตัว-วิดีโอคอลสยิวสาว

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกกรณีที่ขอนแก่น เป็นเรื่องฉาวในวงการครูเช่นกัน เมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ถูกร้องเรียนว่าเบิกเงินของโรงเรียนไปใช้จ่ายส่วนตัวกว่า 2 แสนบาท แถมมีหญิงสาวส่งคลิปวิดีโอคอลสยิวกับ ผอ. มาทวงเงินค่าบริการทางเพจโรงเรียน ว่า ผอ.วิดีโอคอลสยิวแล้ว ไม่ยอมจ่ายเงิน เรื่องนี้ทำให้ครูและผู้ปกครองชักหวั่น ๆ ว่า ผอ. มีพฤติกรรมเป็นภัยกับนักเรียนหรือไม่

ส.ต.อ.สมัย สายอ่อนตา ซึ่งเป็นกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการสถานศึกษา 11 คน ของโรงเรียนแห่งนี้ ได้ร่วมกันทำหนังสือร้องเรียนไปยื่นต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เพื่อให้ตรวจสอบผู้อำนวยการโรงเรียน นำงบประมาณโรงเรียนไปใช้ส่วนตัว และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง

โรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึง ป.6 มีนักเรียน 400 กว่าคน ครู 10 กว่าคน ส.ต.อ.สมัย บอกว่า ผอ. จะนำเงินโรงเรียนไปใช้หลายรูปแบบ เช่น ผอ. จะให้นักเรียนหยุดเรียนบ่อย เพื่อนำเงินค่าอาหารกลางวันที่ต้องจ่ายในวันดังกล่าว ไปใช้ส่วนตัว

มีการเบิกเงินในสมุดบันทึกบัญชีเงินนอกงบประมาณไปใช้ส่วนตัว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ปี 2567 จำนวน 70 ครั้ง รวมเป็นเงิน 133,391 บาท ยอดเบิกต่อครั้งสูงสุด 30,000 บาท น้อยสุด 100 บาท

ผอ. ยังเบิกเงินสหกรณ์โรงเรียนไปใช้ส่วนตัว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน ปี 2566 จำนวน 16 ครั้ง รวมเป็นเงิน 42,700 บาท ถ้าผู้จัดการสหกรณ์ไม่ให้เบิกก็จะปลดออก ตั้งคนใหม่แทน

ที่ดูจะหนักสุดในการใช้งบโรงเรียน ก็คือ เบิกเงินค่าปัจจัยพื้นฐานยากจน 79,000 บาท เพื่อซื้อของให้นักเรียนยากจน แต่ไม่ได้ซื้อของให้นักเรียนจริง กลับให้นักเรียนลงลายมือชื่อไว้ว่าได้รับเงินแล้ว

นอกจากนี้ ผอ. ยังใช้เงินโรงเรียนไปต่อเติมห้องพยาบาล ซื้อเตียงนอน ซื้อแอร์ มาติดตั้งเป็นห้องพักส่วนตัวของ ผอ. และผู้ติดตาม ซึ่งผู้ติดตามก็คือลูกสาวของ ผอ. ที่เป็นครูเหมือนกัน แต่ไม่ได้สอนที่นี่ แต่ว่าลูกเขยก็คือสามีของลูกสาว เป็นครูอัตราจ้างสอนที่เดียวกันกับ ผอ.

ซึ่งตอนที่ลูกสาว ผอ. สอบครูผู้ช่วยได้ ก็จัดเลี้ยงที่โรงเรียนแห่งนี้ ทั้งที่สอนโรงเรียนอื่น ส่วนงบที่นำมาจัดเลี้ยงก็เป็นของโรงเรียนแห่งนี้ เขียนเบิกโครงการส่งเสริมสุขภาพของเด็กปฐมวัย จำนวน 20,000 บาท

ต่อมายังมีเรื่องที่ คณะกรรมการสถานศึกษา รู้สึกกังวลไม่แพ้เรื่องที่กล่าวมา ก็คือ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ใช้โปรไฟล์สาวสวย ส่งคลิปที่เป็นคลิป ผอ. กำลังวิดีโอคอลช่วยตัวเอง กับสาวสวย มาทวงเงินที่เพจโรงเรียน โดยบอกว่า "ผอ.โรงเรียนดูดยา เซ็กซ์โฟนไม่จ่ายเงิน" ซึ่งทางกรรมการสถานศึกษา ครูผู้หญิง และผู้ปกครองที่รู้เรื่อง ก็รู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเห็นพฤติกรรม ผอ. แบบนี้ กลัวว่าจะไปใช้อำนาจทำกับครูผู้หญิงหรือนักเรียน

ขณะที่ คุณครูที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับบัญชีโรงเรียน บอกว่า ตั้งแต่มารับผิดชอบดูแลเรื่องการเงินบัญชีโรงเรียน เมื่อปลายปี 2566 พบความผิดปกติเรื่องการเบิกจ่ายเงินหลายรายการ จึงไม่ยอมดำเนินการตามข้อสั่งการของ ผอ. เพราะการเบิกจ่ายเงินไม่โปร่งใส จึงโดนคำสั่งย้ายให้ไปรับผิดชอบหน้าที่อื่นทั้งที่ปฏิบัติงานได้เพียง 2 เดือน

เช่นเดียวกับครูที่ดูแลเงินสหกรณ์โรงเรียน ก็พบมีการขอเบิกจ่ายเงินไปใช้อยู่เป็นประจำ จนพบความผิดปกติ และไม่ยอมทำตามคำสั่ง ผอ. จนถูกข่มขู่ต่าง ๆ นานา ทำให้หลายคนหวาดกลัวจะได้รับผลกระทบกับตำแหน่งหน้าที่การงานและขั้นเงินเดือน วันนี้จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับทางผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกกล่าวหา ผู้สื่อข่าวเราได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับเรื่องราวร้องเรียน แต่ก็ไม่มีการรับสายหรือติดต่อกลับแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark