ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์โหดทำร้ายเด็ก 12 คน ครู จ.นครราชสีมา ร้องมูลนิธิปวีณา ช่วยเหลือ


พี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์โหดทำร้ายเด็ก 12 คน อายุระหว่าง 6 - 12 ขวบ ครู จ.นครราชสีมา ร้อง “ปวีณา” ช่วย ประสานผู้ว่าฯ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเอาผิด

วันนี้ (19 มี.ค. 67) เวลา 13.30 น. ที่ศาลาว่าการจังหวัดนครราชสีมา นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไปร่วมประชุมกับ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.จ.นครราชสีมา, น.ส.แสงดาว อารีย์ พมจ.นครราชสีมา และ น.ส.ภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ นครราชสีมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน ซึ่งถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชายในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งทำร้าย โดยการทุบตี และใช้ไม้กระบองฟาดตามตัว ใบหน้า และยังใช้เท้าเหยียบกระทืบที่หน้าอกและใบหน้า หลังครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ให้เดินทางเข้าช่วยเหลือเร่งดำเนินคดี และหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กร่วมกัน โดยในวันนี้ได้มีการสอบสหวิชาชีพเด็ก 12 คน

นายวิจิตร กล่าวในที่ประชุมว่า หลังได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที พบว่าหลังเกิดเหตผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ ได้สั่งการให้พี่เลี้ยงชายที่ก่อเหตุ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นพนักงานราชการ ทำงานมา 3 ปี ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 67 และพบช่องโหว่ของสถานปกครองดังกล่าว คือ ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ไม่ลงไปดูแล ไม่ได้สัมผัสทุกวัน จะมีเพียงรายงานที่ทำบันทึกวันต่อวันของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังได้มีการสอบถามเบื้องต้นพี่เลี้ยงชายก็ยอมรับและเสียใจที่ทำลงไป

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขอบคุณทางโรงเรียนที่ดูแลเด็กอย่างดี และขอบคุณ นางปวีณา ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ที่รับเรื่องจากโรงเรียนและเข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ทัน แล้วประสานมาทางผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมดูแลหน่วยงานจะต้องมีการคัดกรองคนมาทำหน้าที่นี้ให้ดี สถานสงเคราะห์ต่างๆ มีวิธีทำโทษแบบมาตรฐานแต่ไม่ปฏิบัติตาม

ขณะที่ นางปวีณา บอกว่า ขอบคุณโรงเรียนที่แจ้งเรื่องเด็กถูกทำร้ายมายังมูลนิธิปวีณาฯ จนสามารถร่วมกันแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และในวันนี้มูลนิธิปวีณาฯ ได้พาเด็ก 12 คนมาสอบสหวิชาชีพแล้ว มาประชุมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเพื่อให้เด็กๆ ได้รับความปลอดภัย ซึ่งทาง พม.ได้แจ้งว่าได้มีคำสั่งพักงานผู้กระทำผิดแล้ว และทางตำรวจได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานสอบสหวิชาชีพเด็ก ก่อนจะเร่งออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามความคืบหน้าร่วมกับผู้ว่าฯ นครราชสีมาต่อไป

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ที่ 11 มี.ค. 67 นางปวีณา ได้รับแจ้งจากครูโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า มีนักเรียนชายอายุ 9 ขวบ จากสถานสงเคราะห์ที่มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนนี้กว่า 12 คน ถูกพี่เลี้ยงชายทำร้ายทุบตี ครูเห็นบาดแผลบริเวณหางคิ้วด้านซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม จึงเรียกเด็กนักเรียนมาสอบถาม ก่อนเล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 67 พี่เลี้ยงชายให้เด็กทำความสะอาดห้องนอน เพราะจะมีคนมาตรวจ เด็กช่วยกันทำไปเล่นไป พี่เลี้ยงชายเดินมาเห็นจึงเรียกเด็กออกไปหา จากนั้นพี่เลี้ยงได้ใช้ไม้กระบองที่พกติดตัวไว้ฟาดเข้าที่หน้าเด็กโดนที่หางคิ้วข้างซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม และข่มขู่ห้ามเด็กไปบอกครูที่โรงเรียน ส่วนเด็กอีก 5 คน ถูกตีตามตัวมีบาดแผลชัดเจน

จากนั้นครูจึงเรียกเด็กนักเรียนที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว อายุ 6 – 12 ขวบ มาสอบถาม เด็กบางคนเล่าว่า บางคนก็โดนเหยียบหน้า บางคนก็โดนกระทืบ โดนทุบตีอยู่บ่อยครั้ง โดย 6 คนถูกทำร้ายวันที่ 10 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา และอีก 6 คนถูกทำร้ายก่อนหน้านั้น ครูสงสารเด็กบางคนก็เป็นเด็กดี ทำไมจะต้องตีเด็ก จึงติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark