ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เตือน! พิษสุนัขบ้า ระบาดหนักที่สงขลา

เตือนภัย คนมีสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัข แมว โรคพิษสุนัขบ้ากลับมาแพร่ระบาดหนัก ที่สงขลา ล่าสุดได้ออกมาประกาศเตือน เชื้อกระจายอยู่บริเวณหาดสมิหลา

พบโรคในลูกสุนัขจรจัด เพศเมีย อายุประมาณ 5 เดือน มีถิ่นอาศัยบริเวณริมชายหาดสมิหลา ต่อกับหาดชลาทัศน์ ถ.แหลมสนอ่อน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา สุนัขดังกล่าวไม่เคยทำวัคซีน มีนิสัยเปลี่ยนไป เริ่มดุร้าย และไล่กัดคนที่สัญจรไปมาอย่างน้อย 1 คน และตายหลังจากนั้น 3 วัน ผู้ให้อาหารแจ้งว่าสุนัขฝูงนี้มีสมาชิกประกอบด้วย ลูกสุนัขร่วมครอก 8 ตัว และสุนัขโตเต็มวัยรวมทั้งแม่สุนัขอีก 4 ตัว โดยลูกสุนัขเริ่มทยอยป่วยตายในช่วง 1 เดือน ที่ผ่านมา และสุนัขโตหายไป 2 ตัว ปัจจุบันเหลือสุนัข 3 ตัว ประกอบด้วย แม่สุนัข สุนัขโต และลูกสุนัข ก่อนตายสุนัขคลุกคลีใกล้ชิดและกัดกับสุนัขร่วมฝูงที่เหลือ รวมทั้งสุนัขในพื้นที่ข้างเคียง

ข้อสังเกต: การเกิดโรคครั้งนี้อาจเป็นการระบาดที่ต่อเนื่องจากจุดเกิดโรคบริเวณฐานทัพเรือเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา จุดเกิดโรคครั้งนี้อยู่ในแหล่งชุมชนเมือง พื้นที่เสี่ยง 5 กม รอบจุดเกิดโรคครอบคลุมวัด สถานศึกษา และตลาด กว่า 50 แห่ง รวมทั้งเขาตังกวนซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของลิง หากพบเห็นสัตว์แสดงอาการดุร้าย กัดคนกัดสัตว์ หรือตายผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อเก็บหัวสัตว์ส่งตรวจยืนยันโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนผู้สัมผัสสัตว์ป่วย (กัด ข่วน เลียแผล) ให้รีบปรึกษาแพทย์

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ตอนบน


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark