ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.แจง 3 สาเหตุ กลิ่นควันไหม้

สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนที่ผ่านมา มีหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และนนทบุรี มีชาวโซเชียลโพสต์ถามและโพสต์ว่า ได้กลิ่นเหม็นไหม้จาง ๆ ลอยฟุ้งในอากาศ และพบสภาพท้องฟ้าขมุกขมัว มีหมอกหนาบางพื้นที่

เพจข่าวคนนนท์ ได้ตั้งโพสต์ประชาชนแจ้งมาว่า เหม็นกลิ่นควันและบรรยากาศเหมือนมีควันปกคลุมหลายแห่ง โดยไม่ถึง 5 นาที มีชาวเน็ตเข้ามาตอบว่าได้กลิ่นแรงมาก เหมือนมีหมอกปกคลุม ขนาดฝนตก ค่าฝุ่นวันนี้แรงมาก แถวราชพฤกษ์-ท่าอิฐ-ลาดพร้าว ได้กลิ่นควันแรงมาก งามวงศ์วาน กลิ่นแรงเหมือนกัน

หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมง สื่อโซเชียลก็โพสต์แชร์ถึงกลิ่นควันเหม็นไหม้ว่า ใครได้กลิ่นเหมือนกันหรือไม่ โดยเพจ Drama-addict ได้บอกว่า ตอนนี้ภาคกลางจู่ ๆ PM2.5 พุ่งสูงปรี๊ดทุกพื้นที่ สาเหตุมาจากลมพัด PM2.5 มาจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้านหลายจุด

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. ได้ออกมาชี้แจงสาเหตุกลิ่นไหม้ที่เกิดขึ้นว่า อาจเกิดจากการจุดไฟเผาไหม้ในพื้นที่ปริมณฑล ประกอบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อนในภาคอีสาน ทำให้ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัว และความชื้นในบรรยากาศ ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจน และแอมโมเนีย จะเกิดปฏิกิริยาในสภาวะที่มีความชื้นสูง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจชุมชนย่านห้วยขวาง ลาดพร้าว รามคำแหง และศรีนครินทร์ สอบถามประชาชนว่าได้กลิ่นเหม็นไหม้บ้างหรือไม่ หลายคนบอกไม่แน่ใจว่าเป็นกลิ่นอะไร แต่คล้ายกับการเผาอะไรบางอย่าง บวกกับกลิ่นควันรถและท่อไอเสีย รวมถึงฝุ่นและมลพิษ ทำให้รู้สึกแสบคอและแสบตา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark