ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พระพยอมติง พระต่อยกันในงานทำบุญ น่าอายแทนวัด และเป็นพวกหน้าด้าน


พระพยอมชี้ พระสงฆ์ตีกันในงานทำบุญที่ญาติโยมนิมนต์ไปฉันเพลที่บ้าน “น่าอายแทนวัดต้นสังกัด บั่นทอนศาสนา ทำให้ญาติโยมที่นิมนต์มาก็เศร้าใจไปด้วย คนพวกนี้เป็นพวกหน้าด้าน”

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความว่า “พระใส่สบงแล้วทรงพลัง พระยังฉันท์ไม่เสร็จหลวงพี่ซัดกันนัวในงานทำบุญรอบปีให้ตากับยาย” โดยคลิปแสดงให้เห็นพระนั่งฉันเพลอยู่และได้ลุกขึ้นชกต่อยกันนัว

วันนี้ (21 มี.ค. 67) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบ้านหลังหนึ่งที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยเจ้าภาพได้นิมนต์พระมาทำพิธีมงคลที่บ้าน ซึ่งในระหว่างที่พระฉันท์เพลกันอยู่นั้น พระรูปหนึ่งที่กำลังนั่งฉันเพลอยู่ได้ลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว และกระโดดเข้าต่อยพระที่ยืนอยู่อย่างชุลมุน

ทาง “พระพยอม กัลยาโณ” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่า พระก็แปลกในวัดก็ตีกัน ขนาดโยมนิมนต์ไปบ้านก็ยังไปตีกันอีก เขานิมนต์ไปเพื่อเสริมศิริมงคลแก่บ้านและครอบครัวก็ไปตีกันเอง ซึ่งพระรูปอื่นชุดที่ไปด้วยก็น่าจะห้าม แต่ก็ไม่ห้ามปรามกันแบบนี้เขาเรียกว่าพากันขัดศรัทธาญาติโยม

โดยพระที่ตีกันนั้นบวชไม่สืบทอดพระศาสนา บวชบั่นทอนให้ศาสนาอายุสั้น บวชแบบนี้คือบวชเอาเวรเอากรรมติดตัวไปทุกภพทุกชาติ เพราะฉะนั้นพระสงฆ์ทั้งหลาย ขอให้ท่านตั้งใจว่าที่ท่านได้ฉันท์ได้ใช้เพราะพระพุทธเจ้า พวกท่านไม่รักษาหน้าพระพุทธเจ้า ไม่รักษาหน้าวัดของตัวเอง ไม่รักษาความเป็นสาวกที่ดีของศาสนา ไปทำตัวแบบนี้ให้ญาติโยมเห็นแทนที่ญาติโยมจะได้เสริมศิริมงคลและสบายใจ กลับต้องมานั่งเศร้าใจกับพฤติกรรมของพระเหล่านี้ คงต้องขึ้นแบล็กลิสต์ว่า พระวัดไหนทำแบบนี้อย่านิมนต์เลย ควรจะอบรมกันใหม่ก่อนจะไป ซึ่งจะให้เขาเกิดศรัทธา ก็อย่าไปให้เขาเสื่อมศรัทธา และตัวท่านเองก็จะเสื่อมจนจับสึก ถ้าคดีแบบนี้ไม่จับศึกถือว่าไม่สร้างความเข็ดหลาบจำ ไม่เกรงกลัวต่อความเสื่อมของศาสนา ไม่ควรเอาไว้

ทางพระพุทธเจ้าจะเรียกคนพวกนี้ว่า “ทุมมังกุ” แปลว่า พวกหน้าด้าน อยากให้โยมขึ้นแบล็กลิสต์ไว้เลยว่าพระวัดไหนทำแบบนี้ ไม่ควรนิมนต์มาอีก ควรแบล็กลิสต์สัก 3 ปี เพื่อให้ไปอบรมกันใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark