ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ครั้งแรกในญี่ปุ่น! ติดเชื้อ SFTS จากคนสู่คน


พบการแพร่เชื้อ โรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (SFTS) หรือ “ไวรัสเห็บ” จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น

วันนี้ (21 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันโรคติดเชื้อแห่งญี่ปุ่น (NIID) ยืนยันว่า การแพร่เชื้อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น จากโรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (SFTS) โดยเป็นแพทย์ติดเชื้อจากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา

โดยแพทย์คนดังกล่าวเป็นชายอายุ 20 ปี ซึ่งกำลังรักษาผู้ป่วยวัย 90 ปี ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (SFTS) หลังจากเข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เนื่องจากมีอาการย่ำแย่ หลังจากนั้นผู้ป่วยได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว ทางแพทย์ได้ทำหัตถการหลายอย่างกับร่างผู้ป่วย รวมถึงการถอดสายสวนออกและชันสูตรพลิกศพ ซึ่งขณะที่ทำตถการอยู่นั้นทางแพทย์ก็ได้สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ แต่มีรายงานว่า แพทย์ไม่ได้สวมแว่นตา หลังจากผู้ป่วยเสียชีวิตประมาณ 10 วัน ทางแพทย์คนดังกล่าวก็เริ่มมีอาการเป็นไข้และปวดศีรษะ และวินิจฉัยว่าเป็น เป็นโรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (SFTS)

ซึ่งการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของไวรัสทั้งของแพทย์และของผู้ป่วยคนที่เสียชีวิตเผยให้เห็นลำดับที่เหมือนกันจึงยืนยันการติดต่อจากคนสู่คน แต่ก่อนหน้านี้แล้ว เคยมีการบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ในประเทศจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งแพทย์คนดังกล่าวสามารถรักษาตัวได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ สถาบันโรคติดเชื้อแห่งญี่ปุ่น (NIID) ได้ออกมาเตือนบุคลากรทางการแพทย์ถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างละเอียด รวมถึงการใช้อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าเพื่อป้องกันเลือดจากผู้ป่วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark