ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปลูกถ่ายไตหมูให้กับผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้ายสำเร็จเป็นครั้งแรก

ปลูกถ่ายไตหมู

แพทย์ในสหรัฐฯ ปลูกถ่ายไตหมูให้กับผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้ายสำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี และคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็ว ๆ นี้ การผ่าตัดครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์ไปสู่คน

วันนี้ (22 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย ริชาร์ด สเลย์แมน (Richard Slayman) วัย 62 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย และเขาเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายไตใหม่จากหมูที่ดัดแปลงพันธุกรรม โดยใช้เวลาผ่าตัด 4 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม จากคณะแพทย์ของโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล ในนครบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ล่าสุด ผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี และคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้ นายสเลย์แมน เคยได้รับการปลูกถ่ายไตของมนุษย์ ที่โรงพยาบาลเดียวกันนี้ เมื่อปี 2561 หลังต้องฟอกไตนาน 7 ปี แต่หลังผ่าตัดผ่านไป 5 ปี อวัยวะกลับล้มเหลว ทำให้เขาต้องกลับมาฟอกไตอีกครั้ง

ทาง นายสเลย์แมน กล่าวว่า เขาชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสีย ก่อนตัดสินใจปลูกถ่ายไตหมู และเห็นว่ามันไม่เพียงแต่จะช่วยตัวเขาเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความหวังให้กับผู้คนเป็นจำนวนมากที่ต้องการการปลูกถ่ายไต

โดยไตหมูชนิดพิเศษนี้ ทางบริษัท อีเจเนซิส แห่งเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ (eGenesis of Cambridge, Massachusetts) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ เป็นผู้จัดหาโดยมีการตัดต่อพันธุกรรม มาทดสอบการปลูกถ่ายไต โดยมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จ และทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตต่อไปได้

ทั้งนี้ การที่ต้องตัดต่อพันธุกรรมของไตหมูนั้น เพื่อกำจัดยีนที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และเพิ่มยีนของมนุษย์บางตัวเพื่อปรับปรุงความเข้ากันได้ พร้อมยับยั้งไวรัสบางชนิดที่มีอยู่ในหมู ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์

นอกจากนี้ ความสำเร็จของการผ่าตัดในครั้งนี้ นับเป็นความก้าวหน้าในการปลูกถ่ายอวัยวะ หรือเนื้อเยื่อจากสปีชีส์หนึ่งไปยังอีกสปีชีส์หนึ่ง และเป็นความหวังสูงสุดคือการใช้อวัยวะของสัตว์ในการปลูกถ่ายให้มนุษย์เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีการทดสอบผ่าตัดปลูกถ่ายไตหมูในคนที่สมองตายมาก่อน ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์กรเพื่อการแบ่งปันอวัยวะ (United Network for Organ Sharing) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันมากกว่า 100,000 คน กำลังรอปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งไตเป็นที่ต้องการมากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark