ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

บขส. แจง ผูกเปลบนรถ เป็นภาพเก่า รถในรูปเลิกใช้ตั้งแต่ปี 65


บขส. แจงเคส "ผูกเปลบนรถโดยสาร" ชี้เป็นภาพเก่า รถในรูปเป็นรถเช่า ส่งคืนไปตั้งแต่ปี 65 ยืนยันทำไม่ได้ ผิดมาตรฐานความปลอดภัย

จากกรณีบนโลกออนไลน์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ออกมาโพสต์แชร์ประสบการณ์ เจอแม่ลูกอ่อนผูกเปล กล่อมลูกกลางรถทัวร์ ระหว่างเดินทางจากแม่สอด ไปกรุงเทพฯ จนเกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (22 มี.ค.67) กองสื่อสารองค์กรและการตลาด สำนักอำนวยการบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจง หลังภาพดังกล่าวระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนรถโดยสารประจำทางของ บขส. โดยมีรายละเอียดว่า

จากกรณีที่มีผู้ใช้ FACEBOOK ได้โพสต์ภาพรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เส้นทางแม่สอด – กรุงเทพฯ และระบุข้อความว่า "จากประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟัง....รถโดยสารปรับอากาศ บขส.จากแม่สอด ไป กทม. ผู้โดยสาร 3 ใน 4 เป็นต่างด้าว ระหว่างทางแม่ลูกอ่อนต่างด้าวลูกเกิดร้องไห้ไม่หยุด นางเลยเอาผ้าห่ม ที่รถแจกบนรถมาทำเป็นเปล แล้วเอาลูกน้อยใส่เปลแล้วไกวเปลไปมา"

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นภาพถ่ายภายในของรถโดยสาร ยี่ห้อ MAN รุ่นความยาวรถ 15 เมตร 42 ที่นั่ง ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ได้ส่งคืนรถให้แก่ผู้ให้เช่าคันสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 และจากการสอบถามพนักงานขับรถโดยสาร และพนักงานต้อนรับ รวมถึงพนักงานประจำสถานี ยืนยันว่าในระหว่างที่รถวิ่ง เป็นไปไม่ได้ที่จะผูกเปลแล้วให้เด็กนอนไปตลอดเส้นทาง โดยไม่เกิดความเสียหาย คาดว่าผู้โดยสารอาจจะผูกเปลในช่วงที่อยู่จุดพักรถ สลกบาตร กำแพงเพชร โดยไม่ได้แจ้งกับพนักงานประจำรถทราบ

และเมื่อพนักงานได้ตรวจสอบความเรียบร้อยและจำนวนผู้โดยสารก่อนนำรถโดยสารออกจากจุดพักรถ ไม่พบว่ามีการผูกเปลไว้บนรถ และหากพบว่ามีการผูกเปลบนรถจริง ตามมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย จะไม่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

ส่วนในกรณีการใช้โทรศัพท์บนรถโดยสาร พนักงานบริการบนรถจะแจ้งให้ผู้โดยสารลดเสียง หรืองดใช้เสียง หลังจากที่ทำการปิดไฟบนรถโดยสารเป็นประจำ และด้วยสภาพเส้นทางของอำเภอแม่สอดที่รถจะต้องวิ่งผ่านเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1.30 ชั่วโมง จะมีลักษณะเป็นภูเขา ทำให้โทรศัพท์ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และจะสามารถใช้งานได้อีกครั้งเมื่อถึงจังหวัดตาก

อย่างไรก็ดี บขส. ไม่ทราบถึงจุดประสงค์ของผู้โพสต์ ในการนำรูปภาพเก่ามาเผยแพร่ต้องการจะสื่อความหมายถึงสิ่งใด และกระทำไปเพื่อหวังให้เกิดสิ่งใด แต่หากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ต่อสาธารณะในวงกว้าง บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อสร้างบรรทัดฐานมิให้เกิดการกระทำในลักษณะที่สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องแก่สาธารณะอีกในอนาคต


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook : บขส.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark