ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ควายท้องแก่คลั่ง ไล่ขวิดเจ้าของสาหัส สัตวแพทย์เจ็บ

เช้านี้ที่หมอชิต - ควายสาวท้องแก่คลั่ง ไล่ขวิดเจ้าของสาหัส ส่วนสัตวแพทย์ได้รับบาดเจ็บ ก่อนหนีเข้าป่า กว่าจะตามจับตัวได้ทุลักทุเลกันไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อวานนี้ประมาณช่วงเที่ยง ๆ สมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด ได้รับแจ้งมีเหตุควายไล่ขวิดชาวบ้าน บริเวณป่าชุมชนบ้านเนินสี่ร้อย ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด

เมื่อไปถึงพื้นที่พบ นายสมเกียรติ อายุ 59 ปี เจ้าของควาย ได้รับบาดแผลฉกรรจ์ที่ลำคอและแก้มขวา จากการถูก เจ้าหลง ควายอายุ 4 ปี ที่กำลังตั้งท้องประมาณ 7-8 เดือน ใช้เขาไล่ขวิด ส่วนอีกรายคือ สัตวแพทย์นพคุณ เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์อำเภอเขาสมิง บาดเจ็บเล็กน้อย ถลอกตามร่างกาย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายบุญ เล่าว่า เนื่องจากคืนก่อนวันเกิดเหตุ เจ้าหลง เกิดหลุดจากที่ล่าม เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันจับแล้วนำมาผูกล่ามไว้ที่เดิมแล้วครั้งหนึ่ง เช้ามา เจ้าหลง ก็หลุดอีก นายสมเกียรติ จึงชวนตนไปช่วยตามจับ โดยมี สัตวแพทย์นพคุณ ไปด้วยเพื่อช่วยประเมินสถานการณ์ เนื่องจากควายท้องแก่มาก เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ ช่วงที่พยายามช่วยกันต้อนเพื่อจับ ปรากฏว่า เจ้าหลง เกิดตื่น ไล่ขวิดจน นายสมเกียรติ จนบาดเจ็บสาหัส แล้วเตลิดเข้าป่าไป ส่วนสาเหตุที่คึกแบบนี้น่าจะมาจากการป้องกันตัวเองตามสัญชาตญาณ เพราะกำลังตั้งท้อง ประกอบนิสัยเดิมมีความดุร้าย เมื่อถูกกดดันและไล่ต้อน จนทำให้เกิดจากความเครียด จนไล่ขวิดมนุษย์

หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ อบต.นนทรีย์ ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกู้ภัย ช่วยกันตามรอย บางคนต้องปีนต้นไม้หา เพื่อป้องกันไม่ให้ควายไล่ขวิด หากันครึ่งค่อนวันก็ยังไม่เจอ จนเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตราด พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว แจ้งว่าได้พบตัว เจ้าหลง บนเขาที่ห่างจากเกิดเหตุไม่ไกลมานัก จึงได้วางแผนปิดล้อม และใช้ปืนยิงยาสลบบริเวณด้านหลังของ เจ้าหลง ได้สำเร็จ ผ่านไปประมาณ 10 นาที ยาเริ่มออกฤทธิ์ เจ้าหลง เริ่มนิ่งและลงนอนลงกับพื้น เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปผูกเชือกไว้กับต้นไม้ เพื่อรอยาหมดฤทธิ์ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หากยาหมดแล้วจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากไม่มีการคลุ้มคลั่งก็จะพา เจ้าหลง ลงจากเขามาดื่มน้ำทันที เพื่อไม่ให้ เจ้าหลง ได้รับอันตรายมากกว่านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark