ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก่อเรื่องอีก! ลิงโดดแย่งของทำรถชนกันเจ็บ 3 ราย

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าก่อเหตุไม่เว้นแต่ละวัน สำหรับ ลิงลพบุรี ล่าสุด กระโดดแย่งถุงอาหารบนรถ ทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลักชนรถวิ่งสวนมาจนล้มบาดเจ็บ 3 ราย

กล้องวงจรปิดจับภาพขณะที่เจ้าลิงกระโดดกระชากของบนจักรยานยนต์ ทำให้รถเสียหลักพุ่งชนกับรถจักรยานยนต์อีกคันที่วิ่งสวนเส้นทางเต็มแรง จนล้มคว่ำลงกับพื้นถนนและถุงอาหารกระจัดกระจายทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน เหตุเกิดบนถนนราชดำเนิน หน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลพบุรี  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งเหตุการณ์ลิงทำให้คนบาดเจ็บ เพียงแค่เดือนมีนาคมเดือนเดียว เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม นางสาวอริย์กันตา กาญจนสินเมธา อายุ 37 ปี ถูกลิงกระชากถุงกับข้าวจากมือ จนล้มหงายหลังฟาดพื้น สะโพกแตก ปัจจุบันยังพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยพยุง
และเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา นายเกียรติ อายุ 48 ปี ถูกลิงกระโดดขึ้นรถจักรยานยนต์เพื่อแย่งถุงกับข้าวที่แขวนอยู่ที่ตะกร้าด้านหน้ารถ ทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มไปกับพื้นถนน บาดเจ็บ

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้อนุมัติหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า จ่ายให้แก่ผู้ที่ถูกช้างป่า กระทิง ลิง และหมี ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2567

กรณีบาดเจ็บ ทุพพลภาพ-อัมพาต ได้รับเงิน 100,000 บาท, บาดเจ็บทั่วไป จ่ายเท่าที่จ่ายจริง ได้รับเงินไม่เกิน 30,000 บาท, ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ ระหว่างพักรักษาตัว ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์ ได้รับเงินไม่เกิน 300 บาท (ต่อวัน), กรณีเสียชีวิต ได้รับค่าช่วยเหลือเยียวยา 100,000 บาท

ส่วนที่จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า นำกรงดักลิงพร้อมอาหารออกวางตามจุดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองสตูล เพื่อดักจับลิงแสมที่เข้ามายึดพื้นที่อยู่อาศัยชาวบ้าน โดยเฉพาะชุมชนม้าขาว ซึ่งถือเป็นชุมชนที่มีลิงแสมอาศัยอยู่มากที่สุด มีลิงอยู่กว่า 100 ตัว โดยจะจับลิงไปทำหมัน โดยจะเริ่มทำหมันในวันที่ 25 มีนาคมนี้  ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 200 ตัว สำหรับชุมชนม้าขาว เดือดร้อนมานานกว่า 20 ปี ที่ลิงแสมมารบกวน ข้าไปในบ้านรื้อค้นข้าวของ เสื้อผ้า ของกิน แม้แต่ตู้เย็นมันก็เปิดได้

โดยเมื่อวาน เป็นวันแรกที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่โดยจะใช้เวลาดักจับลิง 1 สัปดาห์ สำหรับลิงแสมเป็นลิงที่ขยายพันธุ์รวดเร็ว ยิ่งที่ไหนมีอาหารสมบูรณ์ก็จะขยายพันธุ์เร็ว โครงการนี้เทศบาลเมืองสตูลจะทำเป็นโครงการต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างถาวร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark