ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครีมแต้มไฝ ทาปุ๊บ หน้าพังปั๊บ สวมเลข อย.

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เตือนภัยซื้อครีม และสมุนไพรต่าง ๆ จากโลกออนไลน์ ที่อ้างสรรพคุณเกินจริง ต้องระวังให้ดี อาจเจอเหมือนชายหนุ่มผู้เสียหายคนนี้

ชายหนุ่มคนหนึ่ง โพสต์เตือนภัยในกลุ่ม "เราคือผู้บริโภค" หลังสั่งซื้อสมุนไพรแต้มไฝยี่ห้อหนึ่งในเฟซบุ๊ก ที่อ้างสรรพคุณว่าสามารถกำจัดไฝ, ขี้แมลงวัน, ติ่งเนื้อ หรือหูด ได้หมดจด แต่พอนำมาทาจริง ๆ กลับมีอาการแสบร้อน จนเกิดแผลพุพองตามใบหน้า

ทีมข่าว 7HD คุยกับผู้เสียหาย บอกว่า สั่งซื้อสมุนไพรแต้มไฝมาราคา 180 บาท เพราะเห็นว่าเพจเฟซบุ๊กมีผู้ติดตามเยอะ มีรีวิว จึงเชื่อว่ามีคุณภาพ และมีสัญลักษณ์ อย. แต่พอใช้กลับแสบร้อนและคัน เกิดเป็นแผลพุพองตามจุดที่แต้ม ต้องเข้ารักษาที่คลินิก เสียเงินหลายพันบาท

พอนำเลขที่จดแจ้ง อย. หลังขวดไปเช็ก ก็ขึ้นข้อมูลผู้ผลิต จึงโทรไปสอบถามเพื่อขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่ต้องช็อกกว่าเดิม เพราะทางบริษัทแจ้งว่าไม่ได้ผลิตสินค้าตัวนี้ และน่าจะถูกนำเลข อย.ไปแอบอ้าง

พอติดต่อไปที่เพจเดิม ก็พยายามบ่ายเบี่ยง ไม่ตอบเรื่องการสวมเลขรับจดแจ้ง อย. และบอกให้ถ่ายใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลมาให้ เดี๋ยวจะโอนเงินค่ารักษาคืนเท่านั้น

มีคอมเมนต์ให้ข้อมูลว่า ส่วนผสมที่ระบุบนฉลากผสม ทั้งโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือโซดาไฟ ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง, แคลเซียมไฮดรอกไซด์ หรือปูนขาว และแคลเซียมคาร์บอเนต หรือหินปูน ที่น่าจะผสมมา เพื่อปรับสภาพความเป็นกรด-ด่าง ซึ่งสารเคมีทั้งหมดเป็นอันตราย หากนำมาใช้ผิดวิธี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark