ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ลิงลพบุรีวุ่นหนัก นครนายกประกาศชัด ไม่รับลิงลพบุรีเข้าพื้นที่


นายก อบต.เขาพระ นครนายก ยืนยัน 100% ท้องถิ่นไม่รับลิงลพบุรีเข้าพื้นที่ มองเหมือนมัดมือชก เหตุ อุทยานฯ ไม่ประสานร่วมหารือ

ลิงลพบุรี วันนี้(26 มี.ค.2567) นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายก อบต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะนำลิงหัวโจกจาก จ.ลพบุรี ประมาณ 50 ตัว มาฝากไว้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก ว่า วานนี้(25 มี.ค.2567) ทราบเรื่องจากโทรศัพท์ว่าจะมีการนำลิงเข้ามาไว้ในพื้นที่ จึงโทรสอบถามไปยัง  ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง แต่หน่วยงานท้องถิ่นกลับไม่ทราบเรื่อง จึงนัดประชุมด่วนในวันนี้ร่วมกับ นายอำเภอเมืองนครนายก นายก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผอ.โรงเรียน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน 100% ว่าไม่ต้องการรับลิงจาก จ.ลพบุรี เข้ามาไว้ในพื้นที่

นายพงษ์สวัสดิ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ขณะนี้พื้นที่ไม่เพียงพอ อาหารที่จะใช้ดูแลสัตว์ก็ยังต้องรับบริจาค ซึ่งปัญหาสำคัญของเรื่องนี้ คือไม่มีการหารือกันระหว่างหน่วยงาน แม้แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกยังไม่ทราบเรื่องนี้ เดิมทีเคยมีลิงถูกนำเอาไว้ที่นี่ แล้วก็หลุดออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน มีลิงเคยเข้าไปรื้อกระเบื้องหลังคาโบสถ์ของวัดในพื้นที่ การทำงานควรจะต้องประสานหารือว่าจะมีแนวทางในการดูแลอย่างไร นำลิงมากี่ตัว เอาคืนไปเมื่อไหร่ แต่ครั้งนี้กลับไม่มีหนังสือประสานจากหน่วยงานราชการใดๆมาถึง ซึ่งท้องถิ่นยืนยันแล้วว่าจะไม่รับลิงดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่ ในวันพรุ่งนี้ หากยังดื้อดึง หน่วยงานท้องถิ่น ก็จะมีมาตรการที่แข็งข้อมากขึ้น

"หากลิงเข้ามาแล้วทำร้ายเด็กนักเรียน สร้างความเดือดร้อน สร้างความเสียหายให้กับชุมชน ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ยืนยันว่าเข้าใจคนลพบุรี แต่การแก้ปัญหา ก็ควรจะประสานกันในพื้นที่ไม่ใช่ การมัดมือชกแบบนี้" นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark