ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอพรทิพย์ โล่งพ้นมลทินศาลทุจริตฯ ยกฟ้อง GT200

หมอพรทิพย์

หมอพรทิพย์ โล่งพ้นมลทิน คดีจัดซื้อ GT200 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษายกฟ้อง เผยหลุดตราบาป 14 ปี เหมือนถูกประหาร

ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้อง พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กับพวกรวม 10 คน คดีร่วมกันทุจริตและประพฤติมิชอบ ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ อัลฟา 6 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์  เปิดใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า ในที่สุดก็มาถึง “วันนี้ที่พวกเราพ้นมลทิน” หมอและทีมงานถูก ป.ป.ช.ฟ้องว่าทุจริตคอร์รัปชัน ประพฤติมิชอบในการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา เมื่อมีการกล่าวหาและเลขาฯ ป.ป.ช.เป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณะ ประหนึ่งว่าทำผิดจริงศาลตัดสินแล้ว จึงเป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ ป.ป.ช.ทราบอยู่แล้ว ว่าไม่มีหลักฐานการทุจริตคอร์รัปชันตั้งแต่ในชั้นสอบสวน
  
หมอพรทิพย์ ระบุด้วยว่า ตลอดเวลา 14 ปี มีคน มีความพยามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบ หมอและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการซื้อ และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริงหน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อ GT200 ดังนี้
กองทัพอากาศ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2548  รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง
กองทัพบก ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณพ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง
กองทัพเรือ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550  รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง
กรมราชองครักษ์ ซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2551 รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์์จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6 เครื่อง

แต่ ป.ป.ช.ก็ยังตั้งข้อหาทุจริต  หมายถึงข้อกล่าวหาว่าร้ายแรงมาก และประพฤติมิชอบ คือ กล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ตามกฎหมายระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และกรมบัญชีกลางให้ความเห็น และตรวจสอบความชอบแล้ว ป.ป.ช.ยังกล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และหมอมาตลอด 14 ปี (กล่าวหาปี 2553 พิพากษา 2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

หมอพรทิพย์ ระบุอีกว่า ป.ป.ช. ใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานาน โดยผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงทั้งก่อนและหลังการชี้มูล ทั้งนี้เมื่อร้องขอความเป็นธรรม ตามมาตรา 99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหมอและกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ ป.ป.ช.ฟ้องเอง ศาลได้ไต่สวนโดยละเอียดและตรวจสอบพยาน บุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน ไม่พบการทำผิด ใดๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบซึ่งศาลได้ตัดสินในวันนี้ว่าพวกเราไม่ได้กระทำผิดใดๆ ตามฟ้อง
    
“ที่ ป.ป.ช.ใช้อำนาจกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนับเป็นการสร้างบาป หมอสอนทีมว่าต้องเชื่อมั่นว่าทำดีได้ดีโดยเฉพาะทำดีเพื่อแผ่นดิน ทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นทำความดีต่อไป ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา ท้ายสุดขอบคุณทีมทนายที่สู้ ผู้ที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ฟ้าหลังฝนจะสดใสแน่นอน ทำดีเพื่อแผ่นดิน”

ที่มา : ทีมข่าวออนไลน์ Ch7HD News

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark