ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บ้านเลือกคน คนเลือกบ้าน อีสานสไตล์ ให้อยู่ฟรี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - บ้านเลือกคน คนเลือกบ้าน บ้านไม้ทรงไทยแบบฉบับ "อีสานสไตล์" ประกาศตามหาครอบครัวเข้าอยู่ฟรี ไม่มีค่าเช่า

เจ้าของบ้านหลังนี้ ได้ทำสัญญาให้มูลนิธิกระจกเงาเข้ามาดูแล ช่วยตามหาคนมาอยู่บ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม้ทรงไทย 3 หลัง ยกพื้นสูง มีใต้ถุน ซอยลำโพ 31 อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี บรรยากาศรอบ ๆ ติดทุ่งนา และมีต้นไม้ร่มรื่น

บ้านทรงไทยนี้ เคยเป็นที่พัก ที่ทำงาน สร้างขึ้นโดยศิลปินนักปั้นชั้นครูที่รักในงานศิลปะ วัฒนธรรม ชื่นชอบธรรมชาติ และมีงานอดิเรก เป็นศาสตร์การแพทย์แผนไทย

หลังจากที่ เจ้าของบ้านจากไปไม่นาน ลูกสาวได้เข้ามาดูแล บำรุงรักษาบ้านแห่งความทรงจำ ซึ่งเจ้าของบ้าน ทำสัญญา 5 ปี ไว้กับทางมูลนิธิกระจกเงา มีเงื่อนไขว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟเอง, สนับสนุนพื้นที่ให้มูลนิธิเข้าไปใช้งาน, ดูแลพื้นที่แห่งความทรงจำ รักษา ซ่อมบำรุงบ้านและพื้นที่บริเวณบ้าน, เหมาะกับการอาศัยเป็นครอบครัว หรือ หมู่คณะ โดยมีครอบครัวอื่นอยู่ร่วมกันได้ เพราะบ้านมี 3 หลังในรั้วเเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่ให้องค์กรทางสังคมใช้งาน โดยไม่คิดค่าเช่า หรือ เปิดให้ร้านค้า บริษัท หรือ เจ้าของธุรกิจ เช่น ร้านหนังสือ ร้านกาแฟ ฯลฯ แต่ต้องมีข้อเสนอเพื่อประโยชน์ทางสังคม ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา

สำหรับ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าอาศัย ต้องเซ็นสัญญาเข้าอาศัยบ้านปีต่อปี และต้องได้รับการพิจารณาจากมูลนิธิกระจกเงาเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark