ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอมนูญ เปิดสาเหตุโรคใหลตาย เล่าเคสเกิดกับชายหนุ่มที่แข็งแรง

โรคใหลตาย

หมอมนูญ เปิดสาเหตุโรคใหลตาย เล่าเคสเกิดกับชายหนุ่ม ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ชี้ร่างกายแข็งแรงก็เป็นได้

วันนี้ 28 มี.ค.67 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เกี่ยวกับโรคใหลตาย ระบุว่า

ผู้ป่วยชาย ปัจจุบันอายุ 39 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ วันที่ 6 ธันวาคม 2563 ขณะนั้นอายุ 35 ปี กำลังนอนหลับประมาณตี 2 ภรรยาได้ยินเสียงผู้ป่วยหายใจเฮือก เรียกปลุกไม่ตื่น ภรรยาและน้องช่วยกันปั๊มหัวใจ เรียกรถพยาบาลนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ช็อตไฟฟ้า 8 ครั้งในห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยมาตื่นรู้ตัวอีกครั้งขณะอยู่ในโรงพยาบาล ได้ฉีดสีตรวจเส้นเลือดโคโรนารีย์หัวใจ ไม่พบเส้นเลือดตีบตัน ไม่มีประวัติญาติพี่น้องหัวใจหยุดเต้นกระทันหันหรือเป็นโรคใหลตาย ไม่ใช่คนอีสานหรือคนเหนือ

วินิจฉัย : โรคใหลตาย (Brugada Syndrome)

นอนในรพ.2 สัปดาห์ วันที่ 11 มกราคม 2564 ใส่เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (Automatic Implantable Cardioverter Defibrillator – AICD) โดยฝังเครื่องลงใต้ผิวหนัง แล้วใส่สายไปในหัวใจ (ดูรูป) เครื่องนี้จะตรวจติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจตลอดเวลา เมื่อหัวใจเกิดเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรง เครื่องจะส่งกระแสไฟกระตุ้นให้การเต้นของหัวใจกลับมาเป็นปกติ ไม่ให้หัวใจหยุดเต้นอีก

หลังใส่เครื่อง AICD ในเดือนพฤษภาคม 2565 พบหัวใจห้องล่างเต้นพลิ้วผิดปกติ (Ventricular fibrillation) 1 ครั้งขณะกำลังหลับ เครื่องช็อตไฟฟ้าผู้ป่วยอัตโนมัติโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกอะไรด้วยซ้ำติดตามผู้ป่วยถึงเดือนมีนาคม 2567 ผู้ป่วยยังแข็งแรงดี ทำงานได้เหมือนคนปกติ

โรคใหลตายคือโรคที่ทำให้เสียชีวิตขณะนอนหลับ โรคนี้มักเกิดกับชายหนุ่มที่ร่างกายปกติแข็งแรง ขณะกำลังหลับมีเสียงหายใจเฮือก เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ ทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง หัวใจหยุดเต้น เสียชีวิต พบมากในคนภาคอีสานและภาคเหนือ โรคใหลตายเกิดจาก 2 สาเหตุหลัก คือ พันธุกรรมและสาเหตุที่ไม่ใช่พันธุกรรม

4 ปัจจัยเสี่ยงหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจเกิดอาการใหลตาย

1. หลีกเลี่ยงกลุ่มยาที่มีกลไกการออกฤิทธิ์ลดการทำงานของ Sodium channel
2. หลีกเลี่ยงการมีไข้สูง
3. หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มมึนเมาหรือสารเสพติดทุกชนิด เช่น กัญชา โคเคน เป็นต้น
4. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักที่มีคาร์โบไฮเดรถและให้พลังงานสูง

โรคใหลตาย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark