ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนข้ามแดน บริโภคเนื้อสัตว์ป่า เสี่ยงนำเชื้อแอนแทรกซ์ ระบาดฝั่งไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปศุสัตว์ จังหวัดอุบลราชธานี เตือนผู้นิยมบริโภคเนื้อสัตว์ป่าแบบสด และแบบแห้ง นำไปปรุงอาหารรับประทาน จะเป็นพาหะนำเชื้อโรคแอนแทรกซ์ ที่ระบาดทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาระบาดในบ้านเราได้

ที่เห็นนี้ เป็นภาพเนื้อสัตว์ป่า ทั้งเนื้อเก้ง เนื้อกวาง ตะกวด กระรอก กระแต แม้แต่งู ที่มีการวางขายกันอย่างอิสระเสรี ที่บริเวณตลาดช่องตาอู ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ด้านตรงข้าม อำเภอบุณฑริก และอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โดยช่วงเปิดตลาด ในแต่ละสัปดาห์ คือวัน จันทร์, พุธ, ศุกร์ จะมีชาวบ้านเดินทางข้ามไปเฉลี่ยวันละประมาณ 700-1,500 คน โดยเฉพาะกลุ่มนักเปิบพิสดาร จะพากันเดินทางข้ามเป็นหมู่คณะ ไปซื้อเนื้อสัตว์ป่า นำไปประกอบอาหารบริโภค และเมื่อรับประทานเสร็จแล้วจะพากันเดินทางกลับบ้านเรา และบางส่วนจะอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่เผลอ ลักลอบนำเนื้อสัตว์ป่าทั้งสด หรือ เนื้อสัตว์ป่าแห้ง ซุกซ่อนกลับเข้ามาด้วย

รักษาราชการแทน ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้พื้นที่เขตเมืองสุขุมา แขวงจำปาสัก สปป.ลาว มีการตรวจพบเชื้อโรคแอนแทรกซ์ ในวัว-ควาย แพร่ระบาด โดยมีการตรวจพบผู้ป่วยในคนแล้ว 5 ราย ซึ่งเชื้อนี้สามารถแพร่ระบาดไปสู่สัตว์ป่าได้ เตือนชาวบ้านจากฝั่งไทย ที่ข้ามไปซื้อเนื้อสัตว์ป่าทั้งที่มีชีวิต และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า นำกลับมาปรุงอาหารเปิบพิสดาร จะเป็นพาหะสำคัญ นำเชื้อโรคแอนแทรกซ์ เข้ามาแพร่ระบาดบ้านเราได้

อย่างไรก็ตาม ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน งดการนำเข้าสัตว์มีชีวิต หนัง เนื้อแห้ง ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ พร้อมทำหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ ให้ความรู้แก่ชาวบ้านอย่างจริงจัง หากพบสัตว์ป่วยตายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ห้ามชำแหละ โดยเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark