ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอยง บอกแล้ว แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ สามารถรักษาได้ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

“หมอยง” เผย “แบคทีเรียกินเนื้อ” สามารถรักษาได้ ด้วยยาปฏิชีวนะ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

วันนี้ (1 เม.ย.67) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “แบคทีเรียกินเนื้อ” ว่า ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิต้านทาน หรือมีโรคที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด

ส่วนที่มีข่าว “แบคทีเรียกินเนื้อ” มากในขณะนี้ ศ.นพ.ยง ระบุว่า เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A เป็นแบคทีเรียที่เกิดโรคได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในคนที่แข็งแรงดีก็จะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โต สามารถรักษาได้ แต่ถ้าภูมิต้านทานต่ำ และการติดเชื้อที่ผิวหนังก็จะทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็วได้ อย่างที่เป็นข่าวในประเทศญี่ปุ่น ในประเทศไทยก็พบได้ แต่ไม่ได้มากมายและสามารถรักษาได้ มียาปฏิชีวนะที่รักษาเชื้อดังกล่าว

นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง กล่าวอีกว่า ยังมีแบคทีเรียอย่างอื่นอีกหลายชนิดที่อาจจะรุกลามอย่างรวดเร็ว เช่น Clostridium perfringens ทำให้เกิด Gas gangrene เคยเห็นคนไข้แล้ว น่ากลัวมาก และ ได้รับข้อมูลจากทีมงานด้วยว่า ผู้ป่วยที่เกิดการอักเสบของแบคทีเรีย จะเรียกว่ากินเนื้อก็ได้ ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำทะเล โดยทั่วไปจะเป็น Shewanella algae แต่รายงานนี้เป็นรายงานแรกที่รับแจ้งว่า เกิดจากเชื้อ Shewanella haliotis ในผู้ป่วยที่กินยากดภูมิต้านทาน
แบคทีเรียตัวนี้พบครั้งแรกพบในหอยเป๋าฮื้อ และ ได้เผยแพร่ข้อมูลนี้ผ่านวารสาร EID แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark