ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อนุทิน ยืนยันกัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ


ไม่ได้ใช้ในเชิงสันทนาการ "อนุทิน" ยืนยันกัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว ปัดยังไม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ นายกฯ เตรียมนำกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว

วันนี้ (1 เม.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านสำนักข่าว FRANCE 24 ของประเทศฝรั่งเศส ระบุว่าจะนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด เพราะมีผลเสียมากกว่าจะมีผลดีทางเศรษฐกิจ ซึ่งนายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์พิเศษดังกล่าว แต่คิดว่าการรายงานข่าวครั้งนี้อาจจะต้องตีความอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีนโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เศรษฐกิจ และใช้เพื่อวิจัยพัฒนา อยู่ในนโยบายที่นายกฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ถือว่ามีความชัดเจน

“เคยมีนโยบายเรื่องนี้มาก่อนตั้งแต่ในสมัยเป็น รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาลที่ผ่านมา ก็เห็นด้วยทุกอย่างจึงออกมาเป็นนโยบายในรัฐบาลชุดนี้ได้ และเมื่อได้ชี้แจงต่อรัฐสภา ก็เท่ากับเป็นการชี้แจงให้กับประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อย”

ทั้งนี้ หากเกิดมีอะไรเปลี่ยนแปลงในเรื่องของนโยบาย อาจต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้ อาทิ กฎกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจากกรมการแพทย์แผนไทย ที่ระบุถึงการใช้กัญชาอย่างถูกวิธี บัญชีการใช้ยาหลักแห่งชาติ ได้บรรจุยาที่มีส่วนผสมของกัญชงกัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแล้ว มติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กฎหมายที่อนุญาตให้ปลูก ลงทุน และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตตามภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายต่างๆ ฉะนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย อาจจะต้องเริ่มจากการแก้ไขกฎหมายซึ่งจะมีอีกหลายขั้นตอน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในด้านของนโยบายตนก็ทำตามหัวหน้ารัฐบาล ตอนนี้ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข แต่ขอยืนยันว่ากัญชงกัญชา ถ้าใช้อย่างถูกวิธีมีประโยชน์ และเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจได้ มีคนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการสร้างผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชามากมาย เช่น ประเทศเยอรมนี และอีกหลายประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ และเขาก็ยอมรับในการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่ได้ใช้ในเชิงสันทนาการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark