ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หลายฝ่ายระดมความคิดเห็น เร่งแก้ปัญหา ลิงล้นเมือง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่เมืองลพบุรี เพื่อร่วมแก้ปัญหา "ลิงล้นเมือง" และตรวจความพร้อม ความแข็งแรงของสวนลิง

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่เพื่อหารือกับ นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และติดตามความความคืบหน้าของการสร้างสวนลิง ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี

โดยจะไปดูความพร้อมทั้งในส่วนของกรง ที่จะต้องมีความแข็งแรง และต้องมีสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับลิงที่จะเข้าไปอยู่อาศัย มีบ่อน้ำ มีจุดให้ห้อยโหนได้ ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด โดยสวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้นแห่งนี้ จะเป็นสถานที่รองรับลิง ที่จะย้ายออกมาจากในตัวเมืองลพบุรี เพื่อให้มาอยู่อาศัยในสวนลิงขนาดใหญ่แห่งนี้

นายจำเริญ สละชีพ ยืนยันว่า สวนลิง แห่งนี้ จะเป็นที่พักของลิงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่จับมา จะนำมาพักไว้เพื่อทำหมัน จากนั้น กรมอุทยานฯ จะนำออกไป และจะรับลิงชุดใหม่เข้ามาแทน โดยสามารถรับได้ครั้งละประมาณ 1,000 ตัว และเมื่อชุดแรกออกไป ชุดที่ 2 ก็จะเข้ามาแทนที่ ซึ่งหากมีการสร้างกรงลิงเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 5,000 ตัว โดยระยะแรก จะจับลิงที่อยู่ในตลาด ที่สร้างความเดืดร้อนให้กับประชาชนก่อน และจะเหลือไว้เฉพาะลิง ที่อยู่ที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ที่มีเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark