ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หวั่นคดีฝรั่งเตะหมอเงียบ แพทย์หญิงพึ่งหมอจิตเวช

เช้านี้ที่หมอชิต - แพทย์หญิง ธารดาว จันทร์ดำ ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังกรณีถูก นายเดวิด ชายต่างชาติเตะไล่จากบันไดวิลลาหรูที่ภูเก็ต ล่าสุด คุณหมอเกิดความเครียดต้องพึ่งแพทย์ด้านจิตเวช จากโรค PTSD ในขณะที่ยังกังวลกับกระบวนการยุติธรรม หลังพบความไม่ชอบมาพากล

กรณี หมอปาย หรือ แพทย์หญิง ธารดาว จันทร์ดำ ถูก นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ใช้เท้าเตะหลังขณะนั่งชมจันทร์บริเวณบันไดวิลลาหรู ริมหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นข่าวดัง นำไปสู่การเพิกถอนวีซานายเดวิด และดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย ซึ่ง นายเดวิด ให้การปฏิเสธ

ล่าสุด เย็นวานนี้ (1 เม.ย.) หมอปาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้กังวลเรื่องคดีที่จะนัดขึ้นศาลกลางเดือนเมษายนนี้ ตนเกิดความเครียด เพราะรู้สึกว่าคดีไม่ตรงไปตรงมาเหมือนมีลับลมคมใน เพราะล่าสุดมีเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรม 5 คน มาพูดคุยกับตน เกี่ยวกับคดีฟ้องร้อง นายเดวิด ซึ่งตอนแจ้งความตำรวจดำเนินคดีเป็นความผิดอาญา มาตรา 295 คือ ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมซักถามว่า ตนบาดเจ็บตรงไหน อย่างไร ตนบอกว่าถูกทำร้ายที่บริเวณหลังมีรอยช้ำ แต่กลับถามว่าตนยังเจ็บอยู่ไหม ตนก็ตอบไปว่าไม่เจ็บ แต่มีผลกระทบทางจิตใจ มีอาการหวาดผวา ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็บอกว่า ข้อหาอาจไม่เข้ามาตรา 295 แต่จะเป็น มาตรา 391 คือ ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นโทษเบากว่า และถามตนว่า ถ้าหากฟ้องมาตรา 391 นั้นจะรับได้หรือไม่ ตนไม่รู้กฎหมาย จึงตอบไปว่า จะฟ้องอย่างไรไม่ติด แต่ต้องไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น

จากเหตุการณ์นี้รู้สึกติดใจสงสัย ทำให้รู้สึกวิตกกังวล อยากให้เรื่องนี้จบโดยตนได้รับความยุติธรรมจริง ๆ เพราะผลกระทบจากการถูกกระทำ ทำให้ตนต้องไปปรึกษาจิตแพทย์เพราะฝันร้ายบ่อย ๆ ถึงขั้นรบกวนการนอนหลับ ซึ่งอาจารย์หมอจิตแพทย์บอกว่าเป็นภาวะที่เรียกว่า โรคเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะทือนขวัญ หรือ PTSD ต้องมีการกินยาให้นอนหลับ และกระทบกับจิตใจด้วย แม้จะผ่านเหตุการณ์มาแล้ว 1 เดือน ตอนนี้มีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลของรัฐ เตรียมนัดคุณหมอเข้ารับการรักษาในอาทิตย์หน้า

ด้าน นายเฉลิมพงษ์ แสงดี สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล กล่าวว่าคดีนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวต่อสังคมรวมถึงคนไทยทุกคน หากผู้รับผิดชอบทำให้สำนวนอ่อน ให้เป็นแค่ความผิดลหุโทษ เป็นคุณกับชาวต่างชาติที่เข้ามารังแกคนไทย เรื่องนี้จะกระทบกระเทือนใจคุณหมอและคนไทยอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หมอปาย บอกว่า เธอพูดคุยกับคุณพ่อและทนายความ จะฟ้องร้องคดีตามมาตรา 295 ต่อศาลเองโดยตรง เพื่อให้ผู้กระทำได้รับโทษสูงสุด ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงกับตัวของคุณหมอเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark