ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประชาชน บ่น ระบบสแกนหน้าบัตรสวัสดิการฯ ทำวุ่น

สนามข่าว 7 สี - หลังมีการเพิ่มเงื่อนไข ให้มีการสแกนใบหน้าก่อนใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนและผู้ประกอบการ พูดเป็นเสียงเดียวกัน "แบบเดิมดีกว่า" แบบใหม่ผู้มีสิทธิว้าวุ่นแค่ไหน ไปฟัง

ปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจาก กรมบัญชีกลาง เพิ่มเงื่อนไขใหม่ ให้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องสแกนใบหน้าผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน ของร้านค้า พร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และกดรหัสคู่บัตร 6 หลัก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) เป็นวันเริ่มใช้สิทธิเดือนเมษายนวันแรก ทำให้ผู้มีสิทธิฯ แห่ไปใช้บริการจำนวนมาก จนเกิดปัญหาสแกนใบหน้าไม่ผ่าน บางคนต้องสแกนซ้ำ ๆ 5-6 ครั้ง

ฟังจากเสียงสะท้อน ก็ค่อนข้างเพิ่มความยากลำบากให้ผู้สูงอายุพอสมควร ยิ่งทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน จะเป็นวันที่ประชาชนมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบเกิดความล่าช้า เมื่อวานถึงขั้นระบบล่ม แล้วยิ่งเพิ่มระบบสแกนใบหน้าเข้ามาอีก ยิ่งช้าไปกันใหญ่ บางคนรอ 1-2 ชั่วโมง ไม่เพียงแต่กระทบลูกค้าเท่านั้น ร้านค้าก็โดนผลกระทบไม่แพ้กัน

สำหรับการสแกนใบหน้า และใส่รหัส 6 หลัก จะยกเว้น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่เดินทางไปยืนยันตัวตนเองไม่ได้ สามารถมอบอำนาจให้ลูกหลาน หรือญาติดำเนินการแทนได้ ผ่านทางธนาคารกรุงไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark