ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา! โรงเรียนดัง ออกกฎห้ามพกโทรศัพท์มือถือ เจอยึดไม่คืน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - โลกออนไลน์วิจารณ์ระเบียบของโรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร หลายข้ออ่านแล้ว เอ๊ะ! นี่มันยุคไหนกันแล้ว แต่ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ขอชี้แจงกลับบ้าง

เฟซบุ๊กของโรงเรียนสวีวิทยา อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เผยแพร่ระเบียบของโรงเรียนหลายหน้า หลายข้อ แต่ชาวเน็ตไปสะดุดตาข้อที่ 15 ที่ระบุไว้ว่า "ห้ามนำอุปกรณ์การใช้โทรศัพท์ทุกชนิดมาโรงเรียน หากตรวจพบทางโรงเรียนจะเก็บอุปกรณ์เหล่านั้น และไม่ให้คืนในทุกกรณี" อีกข้อ "ห้ามใส่คอนแทกต์เลนส์ กรณีสายตาสั้นให้ใส่แว่นตา"

ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเห็นใต้โพสต์กันจำนวนมากว่า มันเป็นการละเมิดสิทธิเด็กหรือไม่ นี่มันยุคไหนกันแล้ว หากฉุกเฉินเด็กไม่มีโทรศัพท์ติดต่อผู้ปกครองทำอย่างไร และมีศิษย์เก่าคอมเมนต์ว่า "หากเป็นกฎระเบียบตั้งแต่ยุคตนนั้นคงไม่โต้แย้ง (จบไปตั้งแต่ปี 2552 หรือ 15 ปีก่อน) แต่นี่ปี 2567 แล้ว ต้องคำนึงถึงยุคสมัยบ้าง"

ข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ครูยึดทรัพย์นักเรียนที่ทำผิดระเบียบได้ แต่เมื่อเลิกเรียนแล้วต้องคืน ไม่เช่นนั้นจะผิดฐานยักยอกทรัพย์

นายไกรวัลย์ สังฆะสา ผอ.โรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร ชี้แจงกับทีมข่าว ว่าทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามนำโทรศัพท์มา แต่ "ห้ามอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์" เช่น สายชาร์ต เพราะนักเรียนชอบเอามาชาร์ตรวมกันตรงปลั๊กพ่วง เสี่ยงเกิดไฟช็อตและเกิดเพลิงไหม้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยยึด แต่เขียนกฎเพื่อป้องปราม ส่วนตัวโทรศัพท์มือถือ ที่ผ่านมาอาจมีข้อตกลงระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนักเรียน ให้เก็บใส่ล็อกเกอร์ก่อน จบการเรียนแล้วมารับคืน ยอมรับ ระเบียบเขียนไม่ชัดเจน เดี๋ยวจะแก้หลังจากนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark